Hôm nay,  

Trump: Muốn Cấm Xe Hơi Đức Vào Mỹ; Trump Ra Lệnh Đánh Thuế Thép, Nhôm Nhập Cảng Từ Canada, Mexico, Liên Âu

01/06/201800:00:00(Xem: 2457)
BRUSSELS  -    Phái bộ của EU và Hoa Kỳ dự vòng đàm phán cuối cùng về thuế nhập cảng tại thủ đô Pháp hôm Thứ Năm – hy vọng là thấp, lo ngại về chiến tranh mậu dịch tăng.

Sau khi hội đàm với bộ trưởng thương mại Wilbur Ross, bộ trưởng tài chính Pháp Bruno Le Maire tuyên bố “Mậu dịch toàn cầu không là đấu súng như phim OK Coral, không về ai đánh ai, nên hãy chờ xem bên nào đứng vững ở hồi kết”.

Chính quyền Trump cho tạm miễn trừ thuế suất nhập cảng thép 25% và nhôm 10% đến ngày Thứ Sáu tuần này.

Giới quan sát hy vọng 2 bên có thể thỏa hiệp vào phút chót.

Bộ trưởng Ross tuyên bố với báo Le Figaro: Bạch Ốc có thể loan báo quyết định trong ngày Thứ Năm, sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa. Ủy viên  thương mại EU Cecilia Malmstrom thấy ít hy vọng tránh thuế suất 25% và 10% với thép và nhôm. Bà Malmstrom hội đàm với đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer tại Paris. EU đã chuẩn bị trả đũa bằng thuế suất cao với nông sản nhập cảng từ Bắc Mỹ, gồm nước cam, bơ đậu phụng…


Bộ trưởng Le Maire mô tả chính sách thuế của Trump là không chính đáng và gây ảnh hưởng nguy hiểm.

Với TT Macron, khuyến cáo nhắn gửi TT tỉ phú là “Kẻ nào gây chiến tranh mậu dịch sẽ thấy vật giá tăng và thất nghiệp tăng”.

Trong khi đó Tổng Thống Donald Trump được tường trình cho biết đe dọa sẽ cấm xe hơi của Đức chạy trên đường sá tại Hoa Kỳ. Trump được tường thuật cho biết đã nói với Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron vào tháng 4 rằng ông muốn cấm xe hơi Đức chạy trên đường sá tại Mỹ. Đức hiện là nhà xuất cảng xe hơi đứng đầu Châu Âu, với hơn 650,000 chiếc xe hơi được nhập cảng vào Hoa Kỳ trong năm 2017.

Tin mới nhất cho biết chính phủ Trump hôm Thứ Năm đã ra lệnh đánh thuế thép và nhôm nhập cảng từ Canada, Mexico và Liên Âu đã làm cho các đồng minh thân cận của Mỹ nổi giận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.