Hôm nay,  

Mỹ, Thổ: OK Việc Lập Chính Quyền Địa Phương Tại Manjib Của Syria

31/05/201800:00:00(Xem: 2256)
WASHINGTON   -    Ngoại trưởng Cavusoglu tới thủ đô Hoa Kỳ ngày 4-6 để hoàn tất 1 thỏa thuận về tương lai khu vực Manjib tại Syria, gồm 1 kế hoạch rút dân quân YGP trong 3 giai đoạn, mở đường cho việc thành lập chính quyền địa phương tại Manjib.

Thông tấn chính thức Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: viêc triệt thoái dân quân YPG (đồng minh của Hoa Kỳ đánh lại ISIS ở Syria) đuợc thực hiện trong 30 ngày. Lực luợng Hoa Kỳ và lực luợng Thổ Nhĩ Kỳ cùng giám sát khu vực Manjib trong 45 ngày. Chính quyền địa phương Manjib đuợc dự kiến thiết lập 60 ngày sau cam kết 4-6.

Mặt khác, 1 cấp chỉ huy quân đội Syria không là người Syria loan báo hôm Thứ Ba: đã chuẩn bị xong chiến dịch tấn công tái chiếm vùng kiểm soát của quân nổi dậy tại vùng tây nam Syria. Nhưng, 1 thủ lãnh của quân nổi dậy tại vùng Deraa xác nhận: không thấy hoạt động chuyển quân, thông tin như trên báo al-Watan là chiến tranh tâm lý của chế độ Damascus – tuy nhiên, quân nổi dậy sẵn sàng ứng chiến.


Vùng đông nam trở thành mục tiêu kế tiếp của binh lực Assad sau khi đánh đuổi hết quân nổi dậy tại ven đô Damascus với hậu thuẫn của Nga và Iran.

Hôm Thứ Bảy, Hoa Kỳ khuyến cáo các phe chớ vi phạm thỏa thuận giảm xung đột trong vùng.

Quân đội của chính quyền toàn trị Assad đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria, nhưng không gồm vùng biên giới 3 lân bang: Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Israel muốn Iran không can thiệp tại vùng sát biên giới của mình.

Tại thủ đô Moscow hôm Thứ Ba, Bộ ngoại giao Nga loan báo đã thỏa thuận với Hoa Kỳ và Jordan về “vùng giảm căng thẳng”, theo tin của thông tấn RIA.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.