Hôm nay,  

Israel: Mỹ Sẽ Công Nhận Quyền Kiểm Soát Của Israel tại Golan

25/05/201800:00:00(Xem: 2250)
JERUSALEM  -   Trong 1 cuộc phỏng vấn của Reuters, bộ trưởng tình báo Israel Katz của nội các Israel mô tả ý định của Washington ủng hộ quyền kiểm soát Golan của Israel là đề tài đứng đầu lịch trình thảo luận ngoại giao giữa Israel và chính quyền Trump – diễn biến này cũng là phù hợp với quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel đã đuợc chính TT Trump loan báo hôm 6-12.

Mới đây, trụ sở mới của sứ quán Hoa Kỳ đã khai trương tại Jerusalem.

Viên chức Bạch Ốc xác nhận đã bàn với thẩm quyền Israel về hàng loạt vấn đề, nhưng từ chối xác nhận các chi tiết trong tuyên bố của bộ truởng Katz.

Cao nguyên Golan là 1 phần lãnh thổ Syria bị Israel chiếm đóng trong chiến cuộc 1967 – Israel đưa dân tới định cư và sáp nhập, tuy quốc tế không công nhận.


Syria tìm cách lấy lại Golan năm 1973, không thành và qua năm sau đã ký thỏa thuận hưu chiến với Israel. Năm 2000, hai bên thương luợng cấp cao và sau có Thổ Nhĩ Kỳ điều giải nhưng tan vỡ.  Từ đó tới nay, tình hình biên giới Golan là tương đối yên tĩnh.

Bộ trưởng Katz báo trước sự mở rộng cuộc đối đầu của chính quyền Trump chống lại Iran, cũng là kẻ thù của Israel – ông Katz nhấn mạnh “Thông điệp nhắn gửi nhà cầm quyền Tehran là Iran muốn tiêu diệt Israel nhưng sẽ thấy điều ngược lại”.

Thủ Tướng Netanyahu đã nêu vấn đề Golan với Washington từ Tháng 2-2017, các cấp bậc của hành pháp và lập pháp Hoa Kỳ đang xem xét. Theo ông Katz, nay cũng là cơ hội để chính quyền Assad và đồng minh Nga chứng minh không chấp nhận sự can dự của Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.