Hôm nay,  

Trump: Có Thể Không Họp Với Kim Vào 12-6

23/05/201800:00:00(Xem: 3318)
WASHINGTON   -   3 tuần trước hội kiến Trump-Kim, TT Moon Jae-in gặp nguyên thủ Hoa Kỳ tại Bạch Ốc để cùng thảo uận về triển vọng Bắc Hàn từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Tuần qua, Pyongyang bất ngờ quyết định ngưng đàm phán cấp cao với Seoul.

Nhưng, tham vụ báo chí Bạch Ốc Sarah Sanders nói: đó là điều mà chính quyền Trump đã dự kiến đầy đủ.

TT Trump phát biểu trong lúc họp với TT Nam Hàn Moon Jae-in tại Phòng Bầu Dục của Bạch Ốc rằng ông tin là Kim Jong Un “nghiêm túc” về việc phi nguyên tử nhưng có vẻ cuộc họp thượng đỉnh đã định vào ngày 12 tháng 6 tới đây tại Singapore có thể không diễn ra.

“Nếu nó có thể không diễn ra vào ngày 12 tháng 6,” Ông Trump nói như vậy trong lúc ngồi bên cạnh ông Moon. Ông nói tiếp rằng, “Nếu nó không diễn ra, thì có thể nó sẽ diễn ra sau đó.”

Ngoài ra, trong 1 cuộc phỏng vấn của Fox News hôm Thứ Hai, PTT Mike Pence tiết lộ: TT Trump vẫn toan tính khả năng bãi bỏ hội kiến thượng đỉnh với lãnh tụ Bắc Hàn và phương án quân sự chưa từng bị loại bỏ.

Ông Pence giải thích: chính quyền này không rơi vào bẫy như các chính quyền trước, ám chỉ cơ may đối thoại thượng đỉnh đuợc quảng cáo rầm rộ có thể không thành nếu TT Trump cảm thấy bị “giỡn cợt”.

Ông Pence nói rõ: Hoa Kỳ đề nghị các nhân  nhượng, nhưng sẽ là sai lầm lớn nếu Kim nghĩ rằng có thể làm trò đùa với Trump. Ông nhắc lại các đồn đoán trong tuần qua về “kiểu Libya”.

Ngoài ra, trong 1 cuộc phỏng vấn của CBS, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton báo trước: cần kiểm chứng để biết Bắc Hàn phi nguyên tử là thật, không chỉ là miệng luỡi. Vẫn theo lời ông Bolton, nếu nhân nhượng theo “mô hình Libya” năm 2003, 2004, các điều kiện là đòi Bắc Hàn giao nộp toàn bộ vật dụng nguyên tử.

Khi nhà báo hỏi cơ nguy TT Trump bỏ ra ngoài phòng họp, PTT Pence không loại trừ – ông nói “Chúng tôi hy vọng là sáng sủa hơn – Kim sẽ nắm lấy cơ hội này để giải giới nguyên tử bằng các phương tiện hoà bình”.

Chính TT Trump đã minh định: mô hình Libya không là mô hình khi chúng ta nghĩ về Bắc Hàn.

Theo lời PTT Pence, TT sẽ không để thượng đỉnh lạc hướng, làm hỏng hình ảnh về mình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.