Hôm nay,  

Ngoại Trưởng Pompeo: Iran Không Cải Tổ Sẽ Bị Phạt Nặng

22/05/201800:00:00(Xem: 2310)
WASHINGTON   -   Ngoại trưởng Hoa Kỳ báo động : Iran sẽ thấy các biện pháp trừng phạt mạnh nhất lịch sử nếu không đáp ứng hàng loạt yêu sách của Hoa Kỳ, gồm từ bỏ tham vọng nguyên tử và giới hạn chương trình phát triển phi đạn, ngưng các hoạt động gây ảnh hưởng, và không là nhà nước đỡ đầu khủng bố quốc tế.

Trong bài diễn văn quan trọng đầu tiên về chính sách, ngoại trưởng Mike Pompeo nói rõ : các trừng phạt sẽ gây thương đau hơn nếu Tehran không thay đổi định hướng từ các chọn lựa không thể chấp nhận và không xây dựng với đất nước và nhân dân. Ông Pompeo đả kích chiến tranh ủy nhiệm của Iran tại Syria và Yemen, khuyến cáo Tehran rút lực luợng tham chiến tại Syria. Ngoại trưởng Pompeo khẳng định : sẵn sàng phản ứng khi Tehran tái tục chương trình nguyên tử – nhưng, ông không nói cụ thể.

Ông kể ra 12 yêu sách của Hoa Kỳ và không mặc thị yêu cầu thay đổi chế độ – nhưng nhấn mạnh : sau cùng nhân dân Iran sẽ chọn những người lãnh đạo của họ. Ngoài ra, ngoại trưởng Hoa Kỳ để ngỏ khả năng tìm kiếm 1 thỏa thuận mới, muốn hậu thuẫn từ đồng minh, không chỉ gồm châu Âu.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.