Hôm nay,  

Iraq: Phe Giáo Sĩ Chống Mỹ Thắng Thế Trong Bầu Cử

15/05/201800:00:00(Xem: 2276)
BAGHDAD  -     Phong trào giáo phái Shites do lãnh tụ al-Sadr dẫn đầu thắng trong kết quả kiểm phiếu sơ khởi do ủy hội tuyển cử trung ương loan báo chiều chủ nhật – giáo sĩ al-Sadr sẽ không làm Thủ Tuớng (vì không ứng cử) nhưng sẽ chọn người chỉ huy chính phủ từ liên minh có khuynh hướng chống Mỹ sau ngày nhà độc tài Saddam Hussein bị hạ bệ.

Phe chiếm số phiếu hạng nhì là các nhóm dân quân Sadr thế lực dưới quyền kiểm soát của thủ lãnh Hadi al-Amiri. Ông này nguyên là bộ truởng vận tải đã thành lập tổ chức bán quân sự Badr – nhưng, quan hệ của ông với Tehran không đuợc tán đồng.

Phe của Thủ Tướng tại chức Haider al-Abadi vận động cử tri không thành công. Không như ông Abadi, ông Sadr là kẻ thù của cả Iran và Hoa Kỳ.


Các sinh hoạt mừng thắng lợi bắt đầu tại Sadr City, là xóm nghèo gần 3 triệu dân tại thủ đô Baghdad lấy tên thân phụ của thủ lãnh Sadr là trưởng lão Mohammad Aadq al-Sadr.

Ông Sadr Con (từng lãnh đạo dân quân đánh lại quân chiếm đóng Hoa Kỳ cho tơí năm 2011 và chống ISIS) vận động tranh cử bằng các đề tài chống tham nhũng, đầu tư vào các dịch vụ công ích, và ký liên minh bất ngờ với đảng CS.

Các viên chức cho hay : tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu hôm chủ nhật là 44%, thấp nhất từ ngày lật đổ Saddam Hussein 15 năm trước.

Từ cuộc tổng tuyển cử 2013, phe Shites chiếm đa số nắm chức Thủ Tướng, 1 nhân vật Kurd đuợc suy tôn là TT và chủ tịch QH là 1 chính khách của phe Sunni.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.