Hôm nay,  

Nam Hàn: Hòa Đàm Sẽ Thành Công

14/05/201800:00:00(Xem: 3078)
SEOUL, Nam Hàn -- Phủ Tổng thống Nam Hàn hoan nghênh quyết định về địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Bản tin KBS ghi rằng người phát ngôn Phủ Tổng thống Nam Hàn  Kim Eui-kyum hôm thứ Sáu (11/5) cho biết Seoul hoan nghênh việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức tại Singapore. Nam Hàn  hy vọng vấn đề phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Nam Hàn  sẽ "đến đích" thành công.

Phát ngôn viên Phủ Tổng thống bổ sung thêm Tổng thống Moon Jae-in sẽ sớm có cuộc điện đàm với Chủ tịch Bắc Triều Tiên Kim Jong-un qua đường dây nóng thượng đỉnh liên Triều đã được thiết lập.

Trong thời gian qua, Seoul đã rất hy vọng Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều được tổ chức tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nhưng do cả Mỹ và Bắc Triều Tiên đều đã nhất trí tổ chức hội nghị tại Singapore nên Phủ Tổng thống tôn trọng quyết định này.

Tuy nhiên, về địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều-Mỹ được xúc tiến sau hội nghị Mỹ-Triều, ba nước sẽ thảo luận để quyết định có tổ chức tại Bàn Môn Điếm hay không.

Phủ Tổng thống đang dốc toàn lực để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ sẽ diễn ra tại Washington vào hôm 22/5 tới, vì thành công của cuộc gặp giữa lãnh đạo Mỹ-Triều vào tháng 6.

Bản tin ghi nhận rằng Tổng thống Moon Jae-in cũng đang xem xét phương án tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra tại Canada ngay trước thềm hội nghị Mỹ-Triều.


Một bản tin khác cho biết Không quân Hàn-Mỹ tập trận chung trên không quy mô lớn từ ngày 11/5: Bắt đầu từ hôm thứ Sáu (11/5), không quân Hàn-Mỹ đã triển khai cuộc tập trận chung trên không thường niên quy mô lớn mang tên "Max Thunder" (Sấm sét cực đại). Cuộc tập trận sẽ kéo dài trong vòng hai tuần và kết thúc vào hôm 25/5.

Năm nay, không quân hai nước triển khai khoảng 100 máy bay chiến lược, trong đó có tám máy bay chiến đấu tàng hình F-22, máy bay ném bom tầm xa B-52, máy bay chiến đấu F-15K. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai tới tám máy bay F-22 tham gia tập trận.

F-22 là máy bay có tính năng tàng hình siêu việt, có thể xuyên thủng mạng lưới ra-đa của quân đội Bắc Triều Tiên, tấn công chính xác các căn cứ hạt nhân, tên lửa của miền Bắc. Máy bay được lắp tên lửa không đối không, bay với vận tốc tối đa Mach 2.5 (tức là có tốc độ tối đa gấp 2,5 lần tốc độ âm thanh), bán kính tác chiến lên tới 2.177 km.

Được biết, máy bay ném bom tầm xa B-52 đang được Mỹ triển khai ở đảo Guam cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Đây là một vũ khí trọng tâm trong chiến lược "chiếc ô hạt nhân" của Mỹ, có thể chở  32 tấn bom, được mệnh danh là "Vua máy bay ném bom".

Một quan chức không quân Nam Hàn  cho biết để nâng cao kỹ thuật tác chiến trên không của liên quân, không quân hai nước sẽ lập một lực lượng quân địch giả định để diễn tập thực chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.