Hôm nay,  

Lần Đầu Robot Giải Phẫu Khối U Tủy Sống Thành Công

12/05/201800:00:00(Xem: 3314)
Robot giai phau
Khoảng đầu tháng 05/2018, trường đại học Pennsylvania công bố đã phẫu thuật thành công một khối u tủy sống. Đây là ca phẫu thuật khối u tủy sống đầu tiên trên thế giới được thực hiện với sự trợ giúp của robot. Việc phẫu thuật cắt bỏ khối u bên trong tủy sống cần sự chính xác gần như tuyệt đối, vì rất dễ dẫn tới biến chứng khi bệnh nhân có thể bị liệt vĩnh viễn, cánh tay robot đã thực hiện một cách chính xác và triệt để.

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 20 giờ, ở phần cột sống cổ của bệnh nhân 27 tuổi. Quá trình phẫu thuật với sự hỗ trợ của robot diễn ra theo 3 giai đoạn, và cánh tay robot được đưa vào nơi có khối u qua mồm của bệnh nhân. Cột sống cổ là nơi rất nguy hiểm, vì nó dễ dẫn tới biến chứng, hoặc nếu không lấy hết khối u ra, khối u cũng rất dễ mọc lại và phải phẫu thuật lần thứ hai.


Ở bước đầu tiên, đốt sống xung quanh khối u sẽ được tách ra. Sau đó, một đội ngũ 3 người sẽ dùng cánh tay robot để lấy khối u ra. Cuối cùng, đốt sống sẽ được cố định lại bằng xương từ phần hông của chính bệnh nhân.

Dù mới chỉ là ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới có sự trợ giúp từ robot, các bác sĩ hy vọng rằng phương pháp mới sẽ giúp giảm sự phụ thuộc vào việc loại trừ khối u bằng bức xạ. Ngoài ra, phương pháp mới cũng được đánh giá ít gây chấn thương và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Chỉ 9 tháng sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn và có thể làm việc trở lại.

Nguoivietphone.com.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.