Hôm nay,  

Mỹ: Iran Giấu Bom Nguyên Tử; Anh, Pháp, Đức: Phải Lên Án

16/06/200400:00:00(Xem: 4766)
VIENNA - Cac cường quốc Aâu Châu đề nghị 1 nghị quyết lên án Iran về hành động gây trì hoãn cuộc thanh sát của các chuyên viên cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA), nhưng không đe dọa trừng phạt.
Tuy vậy, bản văn có những ngôn từ nghiêm khăc của Anh, Pháp và Đức tăng áp lực để buộc Tehran khai báo đầy đủ về mọi khía cạnh của chương trình nguyên tử kéo dài gần 20 năm cho tới khi bị phát giac cach đây 2 năm.
Câu văn chính lên án Iran "không hợp tác toàn diện" đã là mạng mẽ trong ngôn từ ngoại giao, tuy không định kỳ hạn chấp hành theo đòi hỏi của Washington.
Các đại biểu dự phiên họp của HĐ Thống Đốc cho biết bản dự thảo nghị quyết sẽ không thay đổi nhiều trước khi đưa ra biểu quyết trước cuối tuần này.

Theo văn thư phuc đáp của TT Khatami, Iran sẽ không nhượng bộ áp lực của Hoa Kỳ - nhật báo Sharq dẫn lời TT Khatami rằng Iraq hợp tac với cộng đồng quốc tế vì mục đích sử dụng hòa bình năng lượng nguyên tử.
Trưởng đoàn Hoa Kỳ Kenneth Brill khẳng định rằng Washington tin chắc Iran còn giấu giếm 1 chương trình vũ khí nguyên tử.
Tại Washington, phát ngôn viên Richard của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, tuyên bố rằng nhận xét của TTK ElBaradei (rằng sự hợp tac của Iran không đủ thỏa mãn) là bằng chứng rằng sự hợp tac thiếu kém của Iran vẫn tiếp tục.
Theo ông Boucher, việc thanh tra và kiểm chứng của IAEA cần được tiếp tục để đưa các sự thật ra ánh sáng và để buộc Iraq tuân hành.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.