Hôm nay,  

Cs Bắc Hàn Dư Sức Sản Xuất 10 Bom Nguyên Tử Mỗi Năm

08/01/200600:00:00(Xem: 4960)
WASHINGTON -- Ô. Siegfied Hecker, Cựu Giám đốc phòng thí nghiệm bí mật Los Alamos hàng đầu của Mỹ sau chuyến công du mới đây cho biết hiện nay CS Bắc Hàn đã đủ chất liệu nguyên tử để làm 10 bom nguyên tử mỗi năm. Họ đã tái chế được 8000 thỏi plutonium nặng khoảng 14 kg tương đương với 30 LBS chất plutonium trong mùa hè rồi.

Tuyên bố này là kết quả quan sát riêng của Ô Cựu Giám đốc là một nhà chuyên môn về nguyên tử đã để ý nên biết qua hai cuộc viếng thăm Bắc Hàn CS của Ông hồi tháng 8 năm 2005. Trong khi tiếp xúc và được dẫn đi "tham quan" các cơ sở nguyên tử mà các viên chức CS Bắc Hàn muốn đưa Ông đến để chứng minh họ đã tạm ngưng chắc lọc chất plutonium, ông không khỏi ngạc nhiên về khả năng nguyên tử của CS Bắc Hàn.

Ô. Siegfied Hecker là một nhà chuyên môn về nguyên tử của Mỹ, làm việc cho phòng bào chế hàng đầu và bí mật của Mỹ từ 1973 đến 97, nay đã hồi hưu. Ông được thỉnh sang Yonbyon để gặp các giám đốc của trung tâm nguyên tử Bắc Hàn, qua đề nghị của phái đoàn 6 quốc gia bàn nhì nhằng về vấn đề nguyên tử ở Bắc Hàn.

Ô. tường thuật lại trong một hội nghị ở Washington, những người có trách nhiệm về chế nguyên tử của Bắc Hàn. Chuyến đầu họ đem ra cho Ông xem hai thùng kim loại trong có chứa hai cái keo thủy tinh giống như keo đựng mức. Một cái đựng chất bột, cái kia đựng một thỏi kim loại. Ông chỉ chất ấy và hỏi chận đầu vị giám đốc của trung tâm Bác Hàn, plutonium này đã qua thử nghiệm rồi. Vị giám đốc Bắc Hàn trả lời không hăng hái lắm, "Thưa Ông Giám đốc vì plutonium 240 yếu không làm bom được." Chuyến viếng thăm thứ hai, qua nhiều cuộc tiếp xúc, Ông được biết trong thời gian thương lượng giải quyết với các nước về vấn đề nguyên tử, Bắc Hàn đã sản xuất thành phẩm được 14 kg plutonium cộng với số đã có là 43 kg. Số sản xuất thêm được trong năm thừa sức làm ra từ 8 đến 10 trái bom mguyên tử.

Kết luận hội luận, Ô Cựu Giám Đốc Los Almos nói, 43 kg để trong những hộp nhỏ như xách tay mà cất giấu dưới hầm gồm có trên 15.000 đường hầm quanh co của trung tâm nguyên tử CS Bắc Hàn, việc kiếm được của phái đoàn thanh sát là chuyện khó không thua mò kim đáy biển!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.