Hôm nay,  

Cựu Toàn Quyền Bremer Kể: Mỹ Nhầm Về Loạn Quân Iraq

07/01/200600:00:00(Xem: 5059)

WASHINGTON (Reuters) -- Paul Bremer, vị quan toàn quyền Hoa Kỳ tại Iraq sau khi Mỹ chiếm nơi này năm 2003, thú nhận rằng Hoa Kỳ không tiên đoán nổi là có cuộc nổi loạn ở Iraq, theo đài NBC hôm Thứ Sáu.

Bremer, được đài TV này phỏng vấn liên hệ tới cuốn sách ông viết về Iraq, kể lại quyết định giải tán quân đội Iraq mau chóng sau khi vào Baghdad, một quyết định các chuyên gia xem là tính toán sai lầm.

Khi được hỏi là ai chịu lỗi vì hậu quả Iraq nổi loạn, trong đó nhiều ngàn người Iraq và lính Mỹ đã chết, Bremer nói, “Chúng tôi thực sự không hề thấy là sẽ có nổi loạn,” theo bản tin đài này.

Đài này ghi thêm lời Bremer bình luận là “điểm tập trung của nỗ lực chiến tranh đã đặt sai chỗ.”

Cuốn sách, “My Year in Iraq: The Struggle to Build a Future of Hope” (Năm Tôi Ở Iraq: Cuộc Chiến Để Xây Tương Lai Hy Vọng) sẽ phát hành vào Thứ Hai.

Cuộc phỏng vấn sẽ chiếu trên chương trình “Dateline NBC” vào đêm chủ nhật.

Bremer nói là ông lo ngại sâu sắc về cuộc chiến chống loạn quân và “càng lúc càng lo về việc Pentagon giảm số lượng lính Mỹ tại Itaq hồi mùa xuân 2004.”

Ông nói ông có nêu quan ngại về số lượng và phẩm chất lính lên TT Bush, Bộ Trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld và các quan chức quân sự cao cấp.

Được hỏi ông có tin là ông đã làm mọi thứ có thể làm ở Iraq, Bremer đáp, “Tôi tin tôi đã làm mọi thứ tôi có thể làm... Nhưng tận cùng, Tổng Thống chịu trách nhiệm về các quyết định.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.