Hôm nay,  

Bỏ Hiệp Ước Vienna Sẽ Có Chiến Tranh Nguyên Tử

04/05/201800:00:00(Xem: 2800)
LIÊN HIỆP QUỐC  -    Trong lúc thời hạn tái tục trừng phạt Iran (ngày 12-5) đang đến gần, theo cảnh cáo của TT Trump, nhà lãnh đạo LHQ hô hào chính quyền Hoa Kỳ không từ bỏ thỏa thuận Vienna 2015, là giao kết để Iran không theo đuổi vũ khí nguyên tử.

Lên tiếng qua làn sóng của BBC, TTK-LHQ Antonio Guterres nói: không duy trì thỏa ước Vienna sẽ gây ra rủi ro phát sinh chiến tranh nguyên tử thật. Ông mô tả thỏa ước Vienna là thành công ngoại giao quan trọng, chỉ có thể bỏ khi có thay thế hoàn chỉnh hơn.

Các chính quyền Đức, Pháp và Anh cùng công nhận thỏa ước Vienna là giải pháp tốt đẹp nhất để kiểm soát tham vọng nguyên tử của Tehran.

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: thỏa ước Vienna đuợc thương luợng dựa trên các thông tin dối trá của nhà cầm quyền Tehran.

Trong khi đó, cố vấn chính sách ngoại giao Ali Akbar Velayati của lãnh tụ tối cao Iran tuyên bố: không duy trì thỏa uớc nguyên tử Vienna đã ký với các cường quốc nếu Hoa Kỳ rút, theo tin của trang mạng thuộc đài truyền hình nhà nước.

TT Trump mô tả thỏa ước Vienna 2015 là tệ hại chưa từng thấy, và dọa tái lập các biện pháp trừng phạt Iran từ ngày 12-5.

Cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) xác nhận tuần này: Iran tuân thủ thỏa ước Vienna, không có bằng chứng ngược lại – quan ngại của chính quyền Trump là chương trình phi đạn và các hoạt động mở rộng ảnh hưởng tại Trung Đông, can thiệp tại Syria và Lebanon.

Cố vấn Velayati nhấn mạnh: không chấp nhận thay đổi kết quả đã thương luợng nhiều năm.  

Ngoài ra, ngoại trưởng Javid Zarif xác quyết: Iran không tái thương luợng vì bị Washington bắt nạt – ông Zarif nhấn mạnh: thỏa ước Vienna là giao kết đa phương.

Iran giành quyên phản ứng nếu Washington vi phạm. Vẫn theo lời ngoại trưởng Iran, chính quyền Trump phải chịu trách nhiệm về mọi hậu quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.