Hôm nay,  

Armenia: Đối Lập Chịu Ngưng Biểu Tình Để Thương Lượng; Tình Hình Tại Armenia Giống Ukraine Hồi Năm 2014

03/05/201800:00:00(Xem: 2178)
YEREVAN   -    Thủ đô Armenia tê liệt vì hàng chục ngàn người biểu tình, hưởng ứng lời hô hào của thủ lãnh đối lập Nikol Pashnian chống lại quyết định QH chi phối bởi đảng CH của Thủ Tướng bị hạ bệ Serzh Sargsyan.

Ông Pashnian ứng cử Thủ Tướng và bị bác. Bế tắc chính tri tiếp diễn nhiều tuần qua tại cơ quan Lập Pháp đe dọa gây bất ổn tại quốc gia nhỏ bé miền nam Caucasus. Đường nối liền với biên giới các lân bang Iran và Georgia bị đóng.

Truyền thông bản xứ báo tin: xuống đuờng cũng đuợc ghi nhận tại 1 số thành phố khác của xứ sở 3 triệu dân.

Lãnh tụ Pashnian tuyên bố với Reuters: đình công và bất tuân dân sự tiếp tục cho tới khi các yêu sách của công chúng đuợc giải quyết – ông nhấn mạnh “Quyền lực của tôi là dân chúng”.

Đảng CH cầm quyền nói ông Pashnian không hội đủ điều kiện để làm việc lãnh đạo hành pháp.

Thủ Tướng Sarksyan từ chức hôm 23-4 sau 2 tuần lễ biểu tình chống tham nhũng và tình trạng bè phái trong đảng cầm quyền - ông này chuyển sang vị trí Thủ Tướng (trong tháng qua) khi đáo hạn 10 năm làm TT và muốn làm Thủ Tướng để tổ chức bầu cử, thực hành cải tổ.

Đảng CH không đề cử ứng viên Thủ Tướng, và quyết định ngăn trở lãnh tụ Pashnian là bất ngờ cả sau tin họ định dùng quyền phủ quyết để ngăn cản.

Theo hiến pháp, vòng 2 của bầu cử Thủ Tướng phải đuợc tổ chức trong 1 tuần – QH giải tán để bầu cử trước thời hạn trừ phi vòng 2 suy tôn Thủ Tướng mới.

Nhà nghiên cứu Alexander Iskanderian phỏng đoán: đảng CH trì hoãn để tìm kiếm nhượng bộ.

Lân bang Nga có 2 căn cứ tại Armenia đang theo dõi sát biến chuyển tại Armenia.

Tin mới nhận ghi: thủ lãnh biểu tình hạ lệnh ngưng xuống đường để thương luợng.

Nhà báo nhận xét: biến chuyển tại Armenia có thể là tương tự Ukraine năm 2014, chuyển quyền sang phe thân tây phương, thoát ra ngoài quỹ đạo Nga.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.