Hôm nay,  

RAND: Robot Làm Tăng Nguy Cơ Chiến TRanh Nguyên Tử; Anh, Pháp, Đức: Phải Giữ Hiệp Ước Giảm Nguyên Tử Ở Iran

01/05/201800:00:00(Xem: 3018)
WASHINGTON   -   Kết quả khảo sát của RAND Corporation báo động : trí tuệ nhân tạo (hay AI) có thể làm tăng nguy cơ phát sinh chiến tranh nguyên tử truớc thời điểm 2040 – biên bản RAND ghi : trong thời kỳ Chiến Tranh Lạnh, các điều kiện duy trì hoà bình không thoải mái giữa các siêu cường bằng cách bảo đảm rằng bất kỳ 1 trận tấn công nào sẽ bị đáp trả bằng tàn phá, đưa tới khuyến khích ổn định bằng cách giảm kích động 1 phe hành động đưa tới leo thang thành chiến tranh nguyên tử.

Nhận định của RAND là “Trong vài thập niên tới, AI có tiềm năng bào mòn điều kiện của tàn phá lẫn nhau và phá hoại ổn định chiến luợc”.

Nhận biết các khả thể đó có thể tạo ra các quan ngại về phòng thủ và kết luận rằng cách tốt nhất để tự vệ là “ra tay trước”. Cũng có nguy cơ AI đuợc giao trách nhiệm nhiều hơn trươc khi sẵn sàng.

Chuyên gia Andrew Lohn, thành viên soạn biên bản, nói “Có thể có áp lực để dùng AI trước khi kỹ thuật của nó trưởng thành…”

* Anh, Pháp, Đức Quyết Định Duy Trì Thoả Ước Vienna

PARIS  -   3 cường quốc châu Âu tái xác nhận chủ trương hậu thuẫn thỏa ưóc nguyên tử Vienna đã đuợc Lục Cường ký kết với Iran hồi Tháng 7-2015.


TT Trump đã loan báo kỳ hạn có thể tái tục trừng phạt Iran là đầu Tháng 5. Thủ Tướng Theresa May đã mở điện đàm với TT Pháp và Thủ Tướng Đức - thông cáo báo chí của văn phòng Thủ Tướng May ghi : 3 chính phủ xác nhận cần duy trí thỏa ước Vienna vì là mô hình tốt đẹp nhất để vô hiệu hoá mối đe dọa từ Iran.

Bản văn nhấn mạnh : ưu tiên của chúng tôi vẫn là ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân. 3 cường quốc nhận rằng thỏa ước Vienna không bao gồm mọi vấn đề như chương trình phi đạn của Iran, về các hoạt động gây bất ổn của Iran, nhưng sẽ chung sức với Hoa Kỳ để đối đầu các thách thức.

Trong tuần qua, TT Macron và Thủ Tướng Merkel đã hội đàm với nguyên thủ Hoa Kỳ tại Bạch Ốc trong lúc ra sức thuyết phục Washington nhận thấy rằng thỏa ước Vienna là 1 phần trong giải pháp dài hạn và rộng lớn hơn. Ngoại trưởng John Bolton tuyên bố hôm chủ nhật “Hoa Kỳ chưa quyết định”.

Tin từ Điện Élysée ghi : TT Macron đã điện đàm với TT Rouhani trong hơn 1 giờ, thảo luận 3 đề tài bổ túc. Về phần mình, TT Rouhani khẳng định “Không chấp nhận các hạn chế vuợt quá các cam kết”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.