Hôm nay,  

Nicaragua: Biểu Tình Xô Xát 4 Người Chết Trong 4 Ngày

24/04/201800:00:00(Xem: 2117)
MANAGUA  -     TT Ortega rút lại dự định cải tổ chính sách hưu dưỡng bị phản đối đưa tới biểu tình bạo động 4 ngày gây thiệt mạng 4 người – nhưng, áp lực không giảm. Liên hội doanh nghiệp tư Nicaragua, là đồng minh của lãnh tụ Ortega trong 11 năm qua, xác nhận : vẫn tổ chức xuống đường phản đối.

Sinh viên là chủ lực của phong trào tranh đấu khẳng định duy trì biểu tình cho tới khi hạ bệ TT Ortega là cựu du kích Sandinista 72 tuổi và vợ là PTT Rosario Murillo.

Ông Ortega định giảm tiền cấp dưỡng hưu viên cùng trong lúc tăng phần đóng góp của doanh nghiệp và công nhân trong kế hoạch hạn chế thiếu hụt ngân sách đuợc IMF hậu thuẫn - ông loan báo hôm chủ nhật : bãi bỏ dự định này. Sinh viên tranh đấu 26 tuổi đuợc biết với tên Cifford Ramirez nói “Chúng tôi không thấy cơ hội đối thoại”.


Hoạt động sinh viên đuợc hưởng ứng tại mọi khu phố khi họ xuống đường từ hôm Thứ Tư tuần qua - biểu tình tăng cuờng độ hôm cuối tuần, TT Ortega huy động quân đội đàn áp.

Phong trào biểu tình tố cáo lực luợng an ninh bắn đạn thật trong khi lãnh tụ Ortega so sánh đoàn biểu tình với băng đảng bạo động. Washington lên án bạo lực quá mức và Liên Âu phê bình bạo động là không thể chấp nhận.

Trước khi chuyển hướng, ông Ortega đông ý thương luợng và bị cự tuyệt – các giới trả lời : chính quyền phải ngưng đàn áp trước đã.

Sinh viên Ramirez tỏ ý tiếc về các đại biểu của đối lập tại QH không hành động - theo lời anh, sau cách mạng Sandinista, vẫn nhóm người ấy lãnh đạo đất nước khi cần có thế hệ trẻ trong hàng ngũ lãnh đạo thượng đỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.