Hôm nay,  

Thủ Tướng Sharon Đòi Lập Biên Giới Palestine Vĩnh Viễn

30/12/200500:00:00(Xem: 5367)
- Palestine: Rối Ren Trong Nội Bộ Fatah Lợi Cho Hamas

Không ai chủ động chuyển hướng cuộc xung đột Israel - Palestine hơn Thủ Tướng Sharon - trong năm qua, ông Sharon chủ trương cuộc di tản Gaza, bất chấp mọi đe dọa, bỏ đảng đương quyền lập đảng mới và thoát qua 1 trận kích tim.

Ông Sharon cả quyết rằng Israel sẽ bỏ Gaza và miền bắc Tây Ngạn trong tiến trình hòa đàm với Palestine.

Các nhà phân tích cho biết ông Sharon là nhà lãnh đạo bị người Palestine thù ghét nhất, nhưng thực tế đã chứng minh cho họ thấy rằng ông Sharon cũng là nhân vật duy nhất có thể giải tỏa các khu định cư và dời dân, bắt đầu với lãnh thổ Gaza.

Thủ Tướng Sharon không phải là chính khách trung dung, mà là nhà lãnh đạo cứng rắn theo đuổi các chính sách ôn hòa có ý nghĩa đối với đất nước.

Ông Sharon không chỉ muốn thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, mà muốn thắng lớn hơn: đó là đường biên giới vĩnh viễn giữa các phần lãnh thổ giữa Palestine và Israel. Dư luận đang chờ tiến trình chuyển tiếp trong năm 2006.

* Rối Ren Trong Nội Bộ Fatah Lợi Cho Hamas

Du kich Palestine bắn nhau với cảnh sát ở Gaza sau khi tiến chiếm 2 văn phòng của cơ quan tuyển cử - bạo động nội bộ bùng nổ chỉ ít giờ sau khi lãnh tụ Mahmoud Abbas không thể thuyết phục du kích ngưng pháo kích lãnh thổ Israel, như trong hơn 1 tháng qua.

Các thương lượng bế tắc cả trong nội bộ đảng Fatah là thế lực cầm quyền từ 4 thập niên, trong khi phe trẻ muốn giành bớt quyền lực từ thế hệ trước.

Tình hình này đem lợi cho tổ chức Hamas, nhất là khi công chúng Palestine ngày càng bất mãn với tham nhũng lan tràn trong bộ máy công quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.