Hôm nay,  

Tòa Hình Sự Quốc Tế Điều Tra Vụ Xua Đuổi Người Rohingya

11/04/201800:00:00(Xem: 2821)
THE HAGUE  -   Chánh biện lý của toà hình sự quốc tế (ICC-The Hague) đuợc yêu cầu quyết định toà này có quyền tài phán hay không về dân thiểu số Rohingya bị đuổi ra khỏi lãnh thô Myanmar.

Kết luận công nhận quyền tài phán của ICC sẽ cho phép công tố viên Fatou Bensouda điều tra về hàng trăm ngàn người Rohingya bị tống xuất như là tội ác chống nhân loại.

Trong 1 hồ sơ công bố hôm Thứ Hai, bà Bensouda xác nhận hơn 670,000 người Rohingya cư trú hợp pháp tại Myanmar bị đuổi từ cuối Tháng 8-2917, theo các báo cáo khả tín và đồng nhất.

Khi các thẩm phán hỏi ICC có thẩm quyền tài phán hay không, bà Bensouda trả lời “Đây không là 1 sự việc trừu tượng mà là cụ thể”.

LHQ đã mô tả nguyên nhân gây ra thảm trạng của người thiểu số Rohingya tại Myanmar là “thanh lọc chủng tộc”.


Nhà cầm quyền Myanmar khẳng định chỉ mở chiến dịch bình định chống lại du kích Rohingya – nhưng, họ coi dân Rohingya là di dân bất hợp pháp đến từ lân bang Bangladesh tuy đã sinh sống tại tỉnh bang Rakhine từ nhiều thế hệ.

Công tố viên Bensouda yêu cầu tổ chức 1 toà án đặc biệt – các hội đoàn tranh đấu hoan nghênh đề nghị của bà.

Tại Amnesty International, nhà hoạt động Tirana Hassan nói “Đây là thông điệp rõ ràng báo cho quân đội Myanmar biết rằng cộng đồng thế giới đang thăm dò mọi khả năng quy trách nhiệm họ về các tội ác đã gây ra”.

Với tổ chức Fortify Rights, viên chức Matthew Smith tuyên bố “Cuộc vận động này cũng có ý nghĩa phòng ngừa”, theo tường thuật của al-Jazeera.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.