Hôm nay,  

Thử Thành Công Kháng Thể Chữa Alzheimer Trên Chuột

30/03/201800:00:00(Xem: 2967)
Alzheimer
Khoảng cuối tháng 03/2018, một nghiên cứu mới nhất trên chuột cho thấy tồn tại một số loại kháng thể có thể loại bỏ được những mảng bám Alzheimer trong não.

Như đã biết, phải tới 20 năm trước khi những triệu chứng Alzheimer xuất hiện, não người đã bắt đầu xuất hiện những mảng bám trong não. Các nhà khoa học tin rằng, chính những mảng bám ảnh hưởng tới việc truyền tín hiệu thần kinh của các neuron, gây ra mất trí nhớ và nhận thức kém. Trong nỗ lực chống lại căn bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu tại Trường Dược Đại học Washington đã phát triển một loại kháng thể đánh tan được những protein tạo ra các mảng bám não.

Trước đây, nhiều nơi đã phát triển nhiều loại kháng thể nhắm vào những mảng bám, nhưng chưa lần nào qua được khâu thử nghiệm. Nhiều loại thuốc chữa dù thành công phần nào, nhưng vẫn để lại những tác dụng phụ khó kiểm soát. Tuy nhiên, cách thức chữa Alheimer mới hứa hẹn sẽ loại bỏ được các tác dụng phụ có thể có, các nhà nghiên cứu mong rằng nó có thể ngăn được các mảng bám – ngăn được bệnh Alzheimer phát triển trước cả khi những triệu chứng bệnh bắt đầu xuất hiện.

Mỗi năm, hàng triệu USD đổ vào việc tìm cách chữa trị Alzheimer nhưng vẫn chưa có kết quả khả quan. Những yếu tố về gen đằng sau căn bệnh Alzheimer, thậm chí biết cả những điểm mấu chốt về cơ chế sinh học của nó khi lây lan trong não, thế nhưng việc nghiên cứu vẫn gặp khó khăn.

Các mảng bám trong não được tạo nên từ những mẩu protein tới từ màng chất béo bọc quanh tế bào neuron. Thông thường, nếu các mảng vỡ ra, một loại enzyme tự nhiên sẽ làm tiêu biến nó trước khi nó có thể bám lại thành cụm. Nhưng không rõ lí do gì khiến cơ chế loại bỏ không hoạt động trong não người bị bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học nghi ngờ rằng khi những protein dính với nhau tạo thành mảng bám, hoặc sẽ bám vào neuron hoặc trôi trong não, sẽ đều chặn tín hiệu điện trường lan ra toàn não. Tín hiệu não không rõ ràng sẽ dẫn tới việc não không còn hoạt động hiệu quả.


Các kháng thể là ứng cử viên sáng giá trong việc điều trị, chữa trị Alzheimer vì chúng phù hợp với việc chống lại, tiêu diệt những yếu tố gây bệnh trong máu. Nghiên cứu mới cho thấy thử nghiệm một loại kháng thể không tấn công trực tiếp vào mảng bám protein, mà tập trung vào một protein nhỏ hơn, có tên là APOE.

Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu Alzheimer là ngăn chặn, đảo ngược tác dụng hay thậm chí là ngăn ngừa hoàn toàn việc các mảng bám protein phát triển, nhằm xóa sổ hoàn toàn bệnh Alzheimer. Nên nhóm nghiên cứu đã thiết kế thí nghiệm để xem các kháng thể có tên HEA-4 có thể tìm tới những APOE và tiêu diệt luôn chúng không, chứ không đơn giản là chỉ ngăn chặn mảng bám phát triển.

Nhóm đã thử đưa cả mảng bám bệnh Alzheimer và kháng thể vào cơ thể chuột. Khi những kháng thể tới được những protein mục tiêu, chúng biến thành những điểm phát tín hiệu, gọi những tế bào miễn dịch khác cùng tới và tấn công những protein gây bệnh. Trong vòng 6 tuần, lượng protein tạo mảng bám đã giảm tới 50%. Kháng thể HEA-4 đã có thể tìm tới được protein APOE, và trong quá trình phát động tấn công, nó có thể tiêu diệt luôn mảng bám protein.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng lo lắng rằng APOE vốn có tác dụng tiêu diệt tế bào chất béo và cholesterol trong máu, kháng thể mới sẽ có thể tấn công cả các APOE có lợi khác. Tuy nhiên, cấu trúc của APOE trong các mảng bám protein lại khác với các APOE trong máu. Tiến sĩ David Holtzman, tác giả nghiên cứu cho biết: “Kháng thể HEA-4 chỉ nhận dạng và tấn công các APOE trogn mảng bám”. Điều này có thể khiến phương pháp điều trị mới sẽ không có, hoặc ít có tác dụng phụ.

Nếu cách thức chữa trị mới có thể đạt được một hiệu quả tương tự trên người, đây sẽ là một cách hiệu quả để chống lại bệnh Alzheimer, thậm chí có thể ngăn ngừa bệnh xảy ra trước khi những triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

Nguoivietphone.com.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.