Hôm nay,  

Malaysia Ra Luât Để Phạt: “Tin Vịt” sẽ lãnh 10 Năm Tù

27/03/201800:00:00(Xem: 2748)
KUALA LUMPUR  -    Chính quyền Malaysia đề nghị luật phạt thủ phạm làm ra và phổ biến tin bịa đặt (fake news) bằng án tù 10 năm và tiền – các viên chức lập pháp bắt đầu thảo luận đầu tuần này luật mới về truyền thông để kiểm soát tin ngụy tạo áp dụng cả với ngoại kiều khi Malaysia chịu ảnh hưởng của loại thông tin ấy (gồm luôn dữ liệư, video…). Hình phạt bằng có thể cao đến nửa triệu ringgit (bằng 128,331 MK).

Dân biểu đối lập Ong Kian Ming mô tả sáng kiến luật này là tấn công báo chí, gây sợ hãi trong lúc tuyển cử đang đến gần. Thủ Tướng Najib Rasak đối diện áp lực mạnh từ tai tiếng tham nhũng kéo dài với các phụ tá bị tố cáo trộm cắp bạc tỉ từ công quỹ – báo chí tố cáo lần đầu tiên vụ thụt két tại quỹ đầu tư Berhad (hay MDB) năm 2015.

Ông Rakak chối cãi – báo Edge bị đình bản cùng năm, trang mạng cũng bị đóng.

Dân biểu đối lập Charles Santiago lên án đề luật này là công cụ làm tắt tiếng bất đồng chính kiến trong nước, ngăn cấm thảo luận về MDB, theo tường thuật của AFP.

Bộ trưởng môi trường Wan Tuanku Jaafar trấn an : luật này sẽ không bị lạm dụng. Các chính quyền Singapore và Philippines đã đề nghị luật tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.