Hôm nay,  

Quốc Tế Tăng Áp Lực Hòa Bình

30/01/200600:00:00(Xem: 4920)
- Du Kích Hamas Vào Quân Đội

JERUSALEM - Quyền Thủ Tướng Olmart đã loại bỏ khả năng tiếp xúc với chính quyền do Hamas lãnh đạo của Palestine cho tới khi họ từ bỏ bạo động, và Bộ Trưởng QP Israel dọa sẽ thanh toán du kích can dự các trận tấn công.

Qua những phát biểu kể trên, Israel chưa rút lại chủ trương cứng rắn đã loan báo tiếp theo thắng lợi bầu cử của phong trào vũ trang Hamas chịu trách nhiệm về hàng trăm người Israel thiệt mạng trong các trận tấn công tự sát của đội viên Hamas.

Cùng ngày chủ nhật, khoảng 7000 nhân viên an ninh thực tập kỹ thuật tháo dỡ để giải tỏa 2 khu định cư nhỏ tại Tây Ngạn trong tuần này - nhà chức trách dự kiến dân định cư sẽ chống cự quyết liệt tại Amona và những người chiếm cư khu chợ bỏ không ở thành phố Hebron.

Cuộc giải tỏa trong tuần này là đầu tiên kể từ cuộc triệt thoái Gaza và 1 phần Tây Ngạn hồi Tháng 8. Tại phiên họp hàng tuần của Nội Các, ông Omert cho biết lập trường về Hamas nhận được hậu thuẫn rộng lớn của dư luận quốc tế - ông đã tiếp xúc với TTK Kofi Annan và cac nhà lãnh đạo Ai Cập, Jordan và Pháp.

Quyền Thủ Tướng Olmert chưa thể quyết định chấp thuận hay không đề nghị của các viên chức QP là ngưng chuyển giao hàng chục triệu tiền MK thuế cho thẩm quyền Palestine vì e rằng chính quyền Palestine khó khăn tài chính có thể sụp đổ - kỳ hạn chuyển giao đã định là ngày Thứ Tư.

Trước lúc quyền Thủ Tướng Olmerts họp các cố vấn an ninh, Bộ Trưởng QP Shaul Mofaz loan báo sẽ tái tục các trận không tập nhắm đánh các mục tiêu Hamas.

Trong quá khứ, lãnh tụ Abbas hô hào Hamas giải giới, nhưng không hề hành động chống lại họ. Trong khi đó lãnh tụ tối cao của Hamas là Khaled Mashaal ám chỉ rằng hàng ngàn đội viên Hamas sẽ được sáp nhập vào quân đội. Tại QH Palestine, dân biểu độc lập Ziad Abu Amr nhận định rằng các dị biệt giữa Hamas và Fatah có thể san bằng - ông nói hiến chương của Hamas hô hào tiêu diệt Israel đã lỗi thời.

Ong Amr dự đoán Hamas có thể chấp nhận hầu hết các thỏa thuận hiện có với Israel và cho phép chủ tịch Abbas kiểm sóat các lực lượng an ninh chính yếu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.