Hôm nay,  

IAEA Sẵn Sàng Đưa Thanh Tra Nguyên Tử Trở Lại Bắc Hàn

22/03/201800:00:00(Xem: 3486)
VIENNA  -     Viên chức cao cấp của cơ quan nguyên tử năng quốc tế - IAEA” loan báo: thanh tra nguyên tử sẵn sàng đi Bắc Hàn làm nhiệm vụ.

Trước khi tham khảo chính sách cấp cao giữa IAEA và Nam Hàn diễn ra tại Seoul, phó tổng giám đốc Tero Varjoranta kiêm giám đốc Ban bảo đảm của IAEA xác nhận: sẽ làm mọi việc để bảo đảm tiến triển với Bắc Hàn, nhưng tiến trình này không là ngắn và dễ dàng.

Viên chức nhấn mạnh “Chúng tôi trở lại việc kiểm nhận ngay khi các điều kiện chính trị, thỏa thuận và ủy nhiệm cho phép”.

Thanh tra IAEA bị đuổi khỏi Bắc Hàn năm 2009 – từ ngày đó, IAEA không thể theo dõi hay kiểm nhận các cơ sở nguyên tử của Bắc Hàn.

Khi nhà báo hỏi: Pyongyang sẽ chấp nhận hay không thanh tra IAEA trong thời kỳ này, ông Varjoranta đáp “Xin miễn phỏng đoán”.


Viên chức IAEA đã định họp với đối tác Nam Hàn trong ngày Thứ Năm tuần này.

Giáo sư John Mearsheimer của University of Chicago đoán chắc Bắc Hàn không từ bỏ chương trình nguyên tử, vì không có lý do để tin vào triển vọng này. Được biết tiếng là chuyên gia thực tế, ông Mearesheimer giải thích trong 1 buổi thuyêt giảng tổ chức bởi Foundationfor Advanced Studies (Seoul): Trung Cộng không ép – trong chính trị quốc tế, không thể tin ai vì không biết ý định thực của đối phương. Theo lời ông, Pyongyang không tin Washington – ông đặt vấn đề “Nếu là người Bắc Hàn, bạn dám tin Trump không? Sẽ tin mọi TT Hoa Kỳ không?”. Thẩm định của giáo sư trường đại học Chicago là không thấy cơ hội thống nhất bán đảo Hàn trong tương lai gần, theo tường thuật của Yonhap.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.