Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Sẽ Không Giao Thành Phố Afrin Cho Assad

18/03/201800:00:00(Xem: 2661)
DAMASCUS  -   Thổ Nhĩ Kỳ báo trước: sẽ không bàn giao thành phố Afrin tại miền bắc Syria cho chế độ Assad sau khi càn quét dân quân Kurd đuợc biết là nhóm nổi dậy đánh ISIS hiệu quả đuợc Hoa Kỳ yểm trợ – binh lực Assad và các nhóm vũ trang đồng minh đang tiến đến vây hãm Afrin.

Hàng ngàn thường dân tiếp tục di tản dưới mưa bom đạn để đến Nubul hay Zhara tại vùng nông thôn của tỉnh Aleppo, theo tin từ Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR). SOHR cho hay: 12 người chết và 60 người bị thương trong 24 giờ qua.

Giám đốc bệnh viện Afrin nói: toàn thể nhân viên làm hết sức, các phòng bệnh bị tràn ngập nạn nhân bom đạn rên siết trong lúc thiếu thốn gay gắt về thuốc và vật liệu.

Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ đánh dân quân YPG của người Kurd có liên lạc với loạn quân ly khai PKK bắt đầu ngày 20-1.


Khoảng 10,000 người di tản khỏi Afrin vì hoạt động không tập của chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ qua, theo tin al-Jazeera. Phát ngôn viên của YPG nói “Bom đạn chưa giảm”.

Tại Ankara ngày Thứ Năm, phát ngôn viên Ibrahim Kalin của Phủ TT tuyên bố “Sẽ không giao lại Afrin cho chính quyền Assad” và báo động Afrin sắp trở thành trung tâm thanh lọc chủng tộc của khủng bố.

Ý định kiểm soát Afrin của Ankara là xâm phạm chủ quyền quốc gia, là phạm luật quốc tế dù ban đầu khẳng định mục đich chỉ là diệt khủng bố đe dọa biên giới.

QH Châu Âu kêu gọi Ankara lui quân. TT Erdogan nhanh chóng phản bác, và cả quyết chỉ rút quân sau khi hoàn thành sứ mạng. Ngoài ra, 1 thành viên trong nội các Erdogan cũng bác bỏ các tố giác gây tổn thất nhân mạng thường dân tại Afrin.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.