Hôm nay,  

Vương Kỳ Sơn: Có Thể Sẽ Kế Vị Tập Cận Bình Cai Trị TQ

18/03/201800:00:00(Xem: 4068)
BEIJING  -  Ông Vương Kỳ Sơn, nghỉ hưu từ hàng ngũ cao cấp của đảng CS Trung Hoa hồi Tháng 10, có lẽ sẽ là Phó chủ tịch nước, là cánh tay phải của lãnh tụ Tập Cận Bình – phiên họp hàng năm vừa qua của QH đánh dấu chính thức sự trở lại sân khấu chính trị Hoa Lục của nhân vật trung tâm 69 tuổi.

Vương  là phụ tá đắc lực của Tập, sẽ chuyển hoá từ địa vị có tính cách nghi lễ thành quyền lực thực tế. Khi nhà cầm quyền Beijing công bố thành phần nhân sự thượng đỉnh vào ngày Thứ Bảy tuần này, có lẽ công luận chú ý nhiều hơn đồng minh tin cậy của Tập là Wang.

Vấn đề vào lúc này là bằng cách nào Vương  có thể hành xử quyền mà không có chức vụ trong đảng.

Trước khoá họp hàng năm của QH, đã có tin cho báo Hong Kong biết Vương  sẽ đuợc giao chức Phó chủ tịch.

Điều này đã đuợc xác nhận: nhà báo chứng kiến đài truyền hình trung ương CCTV phát hình cận cảnh Vương  ngay sau Tập và các thành viên của ủy ban thường vụ thuộc Bộ chính trị.

Tại University of Chicago, giáo sư Dali Yang nhận xét “Vương  đuợc giới thiệu như là nhân vật số 8”.

Nhiều quan sát viên tin rằng Vương  sẽ đóng 1 vai trò rõ rệt trong nhóm thượng đỉnh trong 5 năm tới, có thể lâu hơn. Vấn đề là Vương  sẽ làm thế nào. Phó chủ tịch là vai trò tượng trưng với nhân vật đuợc nể trọng về sự quyết đoán và hiệu quả.

Theo giáo sư Yang, Vương  là 1 trong các ứng viên thừa kế Tập, và do đó có thể đóng 1 vai trò quan trọng trên các hồ sơ mà lãnh tụ Tập giao phó.

Trong hệ thống chính trị của Trung Cộng, thực quyền là đảng – Tập dùng danh hiệu chủ tịch nước với các sinh hoạt ngoại giao nhưng hành xử quyền của đảng và cả các cơ chế mà ông trực tiếp giám sát.

Phó chủ tịch Vương  có thể tạm kiêm nhiệm chủ tịch trong trường hợp khẩn cấp. Vì Tập cũng là tổng quân uỷ và tổng bí thư đảng, nên vị trí của Vương  không là kế tiếp trong thang kế tục. Vương  vẫn là đảng viên thường, không rõ sẽ dùng ảnh hưởng như thế nào khi dự phần trong các quyết định của dảng.

Giới phân tích nhắc lại: các lãnh tụ Hồ Cẩm Đào, Giang Trạch Dân và Tập Cận Bình từng là phó chủ tịch. Bình luận gia phương tây nhận xét: vì chưa rõ ràng ai là người kế tục, Tập có thể tránh đuợc 1 trung tâm quyền lực khác thách thức hay chia sẻ quyền lực tuyệt đối của ông mà đảng CS toàn trị đã suy tôn là “đại lãnh tụ”, không giới hạn nhiệm kỳ, như Mao năm xưa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.