Hôm nay,  

ASEAN Họp Thượng Đỉnh Tại Úc, Ân Xá QUốc Tế Đòi Nhân Quyền

17/03/201800:00:00(Xem: 2754)
CANBERRA  -    Tuần này, hội nghị của các nhà lãnh đạo ASEAN họp tại thủ đô Canberra, tuy Australia không là thành viên ASEAN, phản ánh ý nguyện mở rộng các quan hệ chính trị và kinh tế đối đầu sự phát triển ảnh hưởng của Trung Cộng.

Nhân dịp ASEAN họp thượng đỉnh lần đầu tiên tại Australia với nghị trình gồm các đề tài chính là an ninh và thịnh vượng, các giới tranh đấu khuyến cáo thảo luận nhân quyền.

Nhà báo nhận xét: Thủ Tướng Malcolm Turnbull đang bị dư luận trong nước chỉ trích về quyết định mời Thủ Tướng Cambodia và lãnh tụ Myanmar. Thủ Tuớng Hun Sen giải tán đảng đối lập chính và lãnh tụ Suu Kyi im lặng về đàn áp người thiểu số Rohingya như là thanh lọc chủng tộc tại tỉnh bang Rakhine thuộc miền bắc Myanmar. Đoàn biểu tình phản đối nghênh đón 2 nhân vật này trong khi giám đốc chi hội Amnesty International phát tuyên cáo lên án các lãnh tụ đôc tài lạm dụng nhân quyền, đàn áp đối lập, bỏ tù nhà báo, phá hoại các định chế dân chủ.


Ngoài ra, TT Duterte của Philippines là nhà lãnh đạo ASEAN duy nhất vắng mặt trong lúc LHQ đòi điều tra tại chỗ về chiến dịch diệt trừ ma túy đẫm máu đã giết ước luợng 12,000 người.

Trước lúc hội nghị khai mạc, Australia và Singapore lên tiếng về chủ đề kinh tế - Thủ Tướng Turnbull nói “Nước bạn không phát triển mạnh hơn bằng cách đóng cửa thị trường – bảo hộ mậu dịch là đường cùng, không là thang để lên khỏi hố”.

Với Singapore đang là chủ tịch luân lưu của ASEAN, Thủ Tướng Lý Hiển Long khẳng định: kinh tế thị trường toàn cầu có thể chuyển hướng, ASEAN tiếp tục khuyến khích liên lập và mở rộng thị truờng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.