Hôm nay,  

Đài Loan Lo TQ Sẽ Tấn Công

16/03/201800:00:00(Xem: 4042)
HANOI --Đài Loan chuẩn bị tăng cường vũ trang... bởi vì Trung Quốc sẽ tấn công quân sự?

Bản tin từ thông tấn Đài Loan RTI  nói rằng Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết vẫn chưa có đề xuất chính thức nhu cầu mua với Mỹ loại máy bay chiến đấu F-35.

Ngày 15-3 Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nghiêm Đức Phát nhận lời mời của Ủy ban Ngoại giao và Quốc phòng – Viện Lập pháp để đề xuất bản quy hoạch thực hiện chính sách, khi trả lời chất vấn của Ủy viên Lập pháp Đảng Dân Tiến La Chí Chính, ông Nghiêm Đức Phát nói tới vấn đề lực lượng không quân đề xuất với Mỹ về nhu cầu mua máy bay F-35.

Bản tin ghi lơ2ời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Đài Loan Nghiêm Đức Phát cho biết: “Chúng tôi tùy theo nhu cầu của không quân có đưa ra sự đề xuất, nhưng về số lượng thì chúng tôi không nói, nhưng chúng tôi có nhu cầu về khía cạnh này, vì phù hợp theo nhu cầu tác chiến của không quân, loại chiến đấu cơ này có tính năng hạ cánh và cất cánh theo phương thẳng đứng đáp ứng được nhu cầu khi tác chiến.”

Tuy nhiên, đến phiên cuối của hội nghị, ông Vương Định Vũ, người triêu tập ùy viên lập pháp luân phiên của đảng Dân Tiến cho biết, việc mua bán vũ khí giữa Đài Loan và Mỹ là vấn đề tương đối nhạy cảm, thông qua những cách nói liên quan có thể “ảnh hưởng trầm trọng đến mối quan hệ Đài Loan – Mỹ”, nên yêu cầu ông Nghiêm Đức Phát hãy một lần nữa bày tỏ cho đầy đủ hơn. Ông Nghiêm Đức Phát giải thích rằng, vì máy bay F-35 hội đủ khả năng “cất và hạ cánh trong đường băng ngắn”, “ẩn mình” và “tấn công ngoài tầm nhìn”, cho nên, sự thật là một trong những hạng mục tuyển chọn có thể đáp ứng được nhu cầu tác chiến của không quân.

Ông Nghiêm Đức Phát cho biết: “Bởi vì đối với không quân của chúng tôi có nhu cầu tác chiến với sự đòi hỏi là phải cất và hạ cánh trong đường băng ngắn, ẩn hình, khoảng cách tầm nhìn, hiện nay chính loại hình máy bay F-35 này đáp ứng đúng theo nhu cầu của chúng tôi, và hiện tại chúng tôi không có những động tác nào khác hơn nữa.”

Ông Vương Định Vũ đã đặt câu hỏi nhiều lần, quân lực quốc gia có đề xuất với Mỹ về nhu cầu mua máy bay F-35 hay không, ông Nghiêm Đức Phát đã một hơi nói tới 5 lần là “không có”. Ông Vương Định Vũ yêu cầu Bộ Quốc phòng nên làm rõ hơn sự việc, bằng không có thể sẽ dẫn tới những vụ tranh cãi trên cộng đồng quốc tế, Bộ Quốc phòng cho biết, mặc dù F-35 là một trong những sự cân nhắc của chiến lực không quân, nhưng hiện nay chưa có chính thức đưa vào danh sách mua sắm vũ khí với Mỹ.

Ngày 15-3 ông Trần Lập Quốc, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao trả lời về vấn đề mua vũ khí của Mỹ cho biết, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục bày tỏ với Mỹ về lập trường và nhu cầu phòng không của Đài Loan, cũng như vấn đề đối mặt tình hình khẩn trương trước hành động đe dọa của quân lực Trung Quốc.

Trong khi đó, bản tin SOHA/Người Lao Động ghi lời một cố vấn cấp cao Đài Loan cho rằng Bắc Kinh đang lập các chiến thuật chi tiết để đưa Đài Loan vào quỹ đạo của mình và có khả năng dùng vũ lực kiểm soát hòn đảo này dù chưa có thời điểm cụ thể.

Ông Li Yihu, viện trưởng Viện Nghiên cứu Đài Loan thuộc Trường ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), cho biết Bắc Kinh đang tăng cường cách tiếp cận "cây gậy và củ cà rốt" để đối phó Đài Loan sau khi thông qua sửa đổi hiến pháp hôm 11-3, trong đó có xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước .

Bắc Kinh đang sử dụng những lợi ích về kinh tế làm "cà rốt" như cung cấp việc làm có thu nhập tốt hơn, tiếp cận thị trường lớn hơn và đối xử công bằng để thu hút người Đài Loan đến đại lục. Giới phân tích cảnh báo nếu các ưu đãi về kinh tế không hiệu quả, Trung Quốc có thể dùng đến "cây gậy" - đó là chiếm giữ Đài Loan bằng vũ lực.

Dù ông Li tỏ ra hoài nghi về việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt ra thời điểm kiểm soát Đài Loan nhưng cho rằng vấn đề Đài Loan vẫn là điểm nổi bật trong chương trình nghị sự của ông Tập.

"Kiểm soát Đài Loan là vấn đề ngày càng khẩn cấp khi sức mạnh kinh tế của đại lục tăng lên" - ông Li nhìn nhận. Sự can thiệp của Bắc Kinh vào vấn đề Đài Loan tăng theo cùng với sự tăng trưởng của Trung Quốc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.