Hôm nay,  

Castro Lui, Bầu Cử Thế Hệ Mới: Cuba Sẽ Vẫn Chế Độ XHCN

13/03/201800:00:00(Xem: 3428)
HAVANA  -    Khoảng 8 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu QH, mở đuờng cho việc suy cử nhà lãnh đạo mới thay thế chủ tịch Raoul Castro – ông này từ nhiệm trong tháng tới, kết thúc 6 thập niên “trị vì” của gia đình Castro. Trên 600 dân biểu đuợc bầu trong danh sách ứng viên đã đuợc chính quyền chọn trước.

Số cử tri tham gia bầu cử hôm chủ nhật là 80%, theo tin từ ủy ban tuyển cử trong bản tuyên bố : cầu cử bằng lá phiếu là hành động tự nguyện của công dân, là sự khẳng quyết cách mạng nhưng vắng mặt bị quy lỗi tạo đảo quốc độc đảng.

Nhiệm vụ trước tiên của QH mới là thành lập HĐ Nhà Nước 31 thành viên – cơ chế này sẽ suy cử người kế nhiệm lãnh tụ Castro trong tháng tới. Đây là lần đầu tiên dân Cuba đi bầu sau cái chết của lãnh tụ Fidel Castro, năm 2016.

Phó chủ tịch Miguel Diaz-Canel, nghề kỹ sư, đã leo lên hàng ngũ lãnh đạo trong hơn 30 năm, sẽ trở thành chủ tịch nhà nước Havana và ông Castro tiếp tục là lãnh tụ đảng CS toàn trị. 5, 6 nhà phân tích đoán trước : 1 số cách mạng lão thành cũng từ chức kỳ này cùng với ông Castro Em.


Lãnh đạo mới không chắc đẩy mạnh kinh tế thị trường, như phó chủ tịch Diaz-Canel tuyên bố khi đi bỏ phiếu hôm chủ nhật, đả kích Hoa Kỳ về luận điệu gọi là “Chiến Tranh Lạnh”, và đoan chắc sẽ phá hỏng mọi mưu đồ xấu xa của chủ nghĩa đế quốc.

Cùng ngày, Bộ ngoại giao Cuba tuyên bố “Lãnh tụ mới không là dòng họ Castro, nhưng không nghi ngờ vẫn là dóng máu cách mạng”. Cho tới nay, Cuba vẫn dựa vào hậu thuẫn của “người anh em xã hội chủ nghĩa Venezuela” – nhưng Caracas đang lún sâu trong khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Dù vậy, tân chủ tịch Diaz-Canel phải đáp ứng phần nào các quan ngại của công dân, nhất là về mức sống của dân thường. Trước cuộc bầu cử ngày chủ nhật, lãnh tụ Castro cả quyết các ứng viên dân biểu đuợc tuyển chọn trước là những người có khả năng và trách nhiệm phục vụ dân – ngoài ra, báo của đảng là Granma viết “Các ứng viên không đưa ra các hưá hẹn để tranh phiếu, không tự phóng đại khả năng để đuợc ủng hộ, là sự thật của hệ thống dân chủ xã hội chủ nghĩa”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.