Hôm nay,  

Mỹ, Nhật: Chưa Tin Thiện Chí Đối Thoại Của Kim Jong-un

09/03/201800:00:00(Xem: 3087)
ADDIS ABABA  -   Viên chức ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tuyên bố: thương lượng giữa Washington và Pyongyang là chuyện xa vời.

Tuần này, Bắc Hàn báo tin tiếp theo chuyến đi Pyongyang của các sứ giả Nam Hàn: chấp nhận đề nghị đàm phán, gây ngạc nhiên dư luận thế giới.

Ghé thủ đô Ethiopia trong chuyến công du châu Phi đầu tiên, ngoại trưởng Tillerson nói rõ: các tín hiệu từ Pyongyang là tích cực (như TT Trump đã nhận xét), nhưng cuộc thương lượng với chế độ Kim Jong-un không trở thành hiện thực sớm. Ông Tillerson diễn giải “Về đối thoại trực tiếp, chúng tôi thấy là xa vời – chúng tôi cần nhận thức rõ và thực tế với việc này”. Ông cho hay: các bước đầu sẽ là họp để nói, để biết các điều kiện có là đúng hướng.

Theo thông báo của Nam Hàn hôm Thứ Ba, điều kiện của Bắc Hàn là giải tỏa các mối đe dọa quân sự chống lại họ và an ninh của chế độ Kim đuợc bảo đảm.

Thông tấn AFP tường thuật: tại Capitol Hill, giám đốc tình báo quốc gia DNI Dan Coats khẳng định “rất hồ nghi” và PTT Mike Pence xác nhận lập trường của Hoa Kỳ không thay đổi cho tới khi thấy hành động cụ thể về phi nguyên tử của Pyongyang.

Liên quan đến Bắc Hàn, một bản tin khác cho biết TT Nhật Bản cho rằng Bắc Hàn chịu hòa đàm là để mua thời gian. Bản tin viết chi tiết như sau.

TOKYO  -    Nhà lãnh đạo hành pháp Nhật báo động: Bắc Hàn chấp nhận đề nghị mở hội đàm thượng đỉnh với ý đồ trì hoãn - Trung Cộng hô hào Washington và Pyongyang đối thoại sớm.

Lên tiếng tại QH hôm Thứ Năm, Thủ Tuớng Shinzo Abe nói “Tôi đã từng lưu ý nhiều lần chúng ta đã gây áp lực tối đa đến mức Bắc Hàn muốn nói chuyện với chúng ta. Nhưng, sự thực là trước đây họ đã mua thời gian để phát triển nguyên tử và phi đạn”. Ông nhấn mạnh “Họp để nói là vô nghĩa – chớ bao giờ nới lỏng trừng phạt đon giản vì họ thuận đối thoại”.

Cho tới gần đây, TT Trump tuyên bố sẵn sàng nói chuyện với Pyongyang.

Thủ Tướng Abe khẳng định không thay đổi lập trường, và đòi Bắc Hàn thực hiện các buớc cụ thể bãi bỏ chương trình vũ khí nguyên tử hoàn toàn, không thể đảo nguợc và có thể kiểm nhận.

Các điều kiện để chế độ Kim Jong-un đối thoại là tùy thuộc thái độ của Hoa Kỳ, theo tường thuật của báo Nam Hàn Chosun Ilbo, nghĩa là thiết lập quan hệ với Bắc Hàn, đình chỉ cuôc huy động tài sản chiến luợc tại phiá nam khu phi chiến dọc theo vĩ tuyến 38 phân chia 2 phần bán đảo Hàn.

Tuần tới, 1 sứ giả Nam Hàn tới Tokyo để thuyết trình Thủ Tướng Abe về chuyến đi Pyongyang. 2 viên chức cao cấp Nam Hàn đã lên đuờng đi Washington để thông báo giới lãnh đạo Hoa Kỳ về chuyến đi tiếp xúc chính quyền Pyongyang.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.