Hôm nay,  

Tập Cận Bình Đề Nghị Không Giới Hạn Nhiệm Kỳ Từ Tháng 9

06/03/201800:00:00(Xem: 3304)
BEIJING  -    1 trong các đề tài đuợc thảo luận tại QH đang họp khoá thường niên là bỏ giới hạn nhiệm kỳ với lãnh tụ đảng do hiến pháp quy định – đề nghị bỏ giới hạn nhiệm kỳ đã đuợc loan báo 3 tuần trước ngày họp đại hội đảng CS trong Tháng 10, xác nhận chủ tịch Xi là “lãnh tụ lớn”, quyền lực nhất sau Mao. Cụ thể là Xi nêu đề nghị từ Tháng 9.

Trong 1 báo cáo tại QH hôm Thứ Hai, nhóm lãnh đạo sẽ tuyển lựa 1 số lãnh tụ lão thành để xin ý kiến và hậu thuẫn – người đọc báo cáo là phó chủ tịch QH Wang Chen thông cáo cho 3000 đại biểu biết rằng chính ông Xi chủ động nêu đề nghị về bỏ giới hạn nhiệm kỳ trong buổi họp ngày 29-9 tại Bộ chính trị của đảng CS.

Xi đã cử chủ tịch QH Zhang Dejiang cầm đầu chiến dịch vận động với 2 đồng minh trung thành của Xi trợ lực, là Li Zhanshu và Wang Huning. Li và Wang đuợc nâng cấp mới đây để tham gia Ban thường vụ Bộ chính trị, theo tường thuật của báo Hong Kong.


Hiến pháp cuả Hoa Lục đuợc tu chính lần gần đây nhất năm 2004, khi lãnh tụ Jiang Zemin bổ túc lý thuyết “Ba đại biểu”.

Chủ tịch QH Wang Chen cho hay : mọi thành phần đồng thanh ủng hộ đề nghị bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ để lãnh tụ Xi tiếp tục lãnh đạo đảng và nhà nước sau kết thúc nhiệm kỳ dự kiến là 2022.

Học giả ẩn danh nhận xét : loan báo của Wang là hồi đáp chính thức của nhóm lãnh đạo Beijing về các đồn đoán về phản kháng ngay trong hàng ngũ đảng CS cầm quyền.

Giáo sư Pan Chengxin chuyên giảng dạy về chính sách ngoại giao của Trung Cộng tại Deakin University (Australia) tin rằng sự không tán thành sẽ không đuợc lên tiếng công khai vì có ý nghĩa chia rẽ đảng hay bất chấp quyền lãnh đạo của Xi.

Theo lời giáo sư Pan, Beijing sợ lập lại sai lầm như “Cách Mạng Văn Hoá” thập niên 1960 và vì nhiều người tin rằng tu chính hiến pháp để Xi lãnh đạo vô hạn định không là định hướng đúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.