Hôm nay,  

Chạy Đua Vũ Trang: TQ Tăng 8% Quân Phí

06/03/201800:00:00(Xem: 2803)
TOKYO  -    Tin Trung Cộng tăng quân phí hơn 8% gây quan ngại tại thủ đô Nhật – giới phân tích tin rằng các nươc có tranh chấp với Trung cộng tại Biển Đông cũng nhận thấy nhu cầu tăng ngân sách quốc phòng.

Trong báo cáo đọc tại QH Trung Cộng họp phiên hàng năm, Thủ Tướng Li Keqiang đã công bố các chính sách ưu tiên cụ thể, gồm quân phí 1100 tỉ yuan (bằng 173.6 tỉ MK) là tăng hơn 8%, là lần đầu tiên vuợt ngưỡng 1000 tỉ yuan.

Tại Fukui Prefectural University, giáo sư Yoichi Shimada nhận xét “Nên nhớ rằng bí mật mở cho biết chi tiêu quân sự của Trung Cộng lớn hơn nhiều mức mà Beijing công nhận”.

Theo ông Shimada, điều đáng quan ngại là khả năng tăng phẩm chất của quân đội Trung Cộng – tốc độ tăng quân phí của Trung Cộng cũng là mạnh hơn chính quyền Trump tại Washington, khi Xi hành động tương tự Mao.

Giới phân tích tin rằng chạy đuă vũ trang đã diễn ra tại miền tây Thái Bình Duơng, khi các nước cảnh báo về hiểm họa từ Bắc Hàn và Trung Cộng.

Ngoài ra, chính quyền Trump gây ra các quan ngại mới với TT tỉ phú địa ốc là nhà lãnh đạo bất thường, khó tiên đoán, theo 1 bài báo Hong Kong.

Giáo sư Jeff Kingston tại Temple University (Tokyo) nhận xét “Nhật và các đồng minh tại châu Á thấy không hoàn toàn yên tâm vào cuộc liên minh với Hoa Kỳ vì Trump có thể thương luợng với Beijing, bất kể các quan ngại về an ninh của đồng minh.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.