Hôm nay,  

Ptt Dick Cheney Thăm Iraq: Mô Hình Dân Chủ Mới

19/12/200500:00:00(Xem: 5228)
BAGHDAD - PTT Dick Cheney đã bất ngờ đến Iraq trong ngày chủ nhật sau cuộc bầu cử QH mà ông mô tả là 1 bước tiến quan trọng đưa tới - sau 1 giờ thuyết trình của các Tướng tư lệnh chiến trường, ông tuyên bố "mức độ tham gia bầu cử khắp nước Iraq là đáng kể - đó là điều cần xẩy ra trong luc thiết lập cơ cấu chính trị tại quốc gia Iraq tự chủ có khả năng đoàn kết mọi thành phần dân số để sau cùng nhận trach nhiệm về an ninh của chính họ". PTT Cheney hội kiến với các lãnh tụ Iraq -- Tổng Thống Jalal Talabani và Thủ Tướng Ibrahim Jaafari.

Talabani cảm ơn Hoa Kỳ đã giúp dân Iraq kết thúc chế độ độc tài, “Và một nước Iraq mới sẽ trở thành một mô hình dân chủ cho Trung Đông.

Chuyến đi của ông Cheney bí mật đến nỗi Thủ Tướng al-Jaafari tưởng rằng ông đến để họp với ĐS Hoa Kỳ nhưng lại gặp ông Cheney và cac Tướng.

Cùng ngày, TT Bush cũng tuyên bố về Iraq.

Dù rằng các phụ tá của ông Cheney nói đó là sự tình cờ, nhưng cả 2 sự kiện ấy cũng nhắm vận dụng cuộc bầu cử tại Iraq để tái lập hậu thuẫn cho cuộc chiến không được lòng dân.

PTT Cheney thăm cac nhà lãnh đạo Iraq và cac Tướng tại Green Zones, xem huấn luyện vệ binh Iraq tại căn cứ không quân Taji, ăn trưa và nói chuyện với chiến sĩ - ông bay quanh Baghdad trong 1 đội trực thăng Blackhawk dọc theo đường nối liền thủ đô Baghdad với phi trường, nơi thường xẩy ra cac vụ phục kich và phía trên tòa án đặc biệt đang giam giữ lãnh tụ Saddam Hussein.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.