Hôm nay,  

New York Tránh Đình Công Họp Với 33,000 Công Nhân

16/12/200500:00:00(Xem: 5604)
NEW YORK - Cơ quan chuyên chở công cộng MTA của thành phố New York không ngừng thương lượng với các đại biểu công nhân hợp đồng mới của 33,000 đoàn viên trong khi hợp đồng cũ mãn hạn sau 12 giờ đêm nay - nếu thỏa hiệp không đạt được, New York sẽ phải chịu đựng cuộc đình công đầu tiên từ 25 năm của xe bus và xe điện ngầm hàng ngày phục vụ 7 triệu hành khách.

Thị Trưởng Michael Bloomberg nói đình công sẽ là tai họa - theo ước lượng, thành phố sẽ thiệt hại hàng trăm triệu MK vì các chi phí trả tiền ngoài giờ, thất thu về thương mại, và sức sản xuất bị sút giảm, nhất là đang giữa mùa lễ.

Công nhân muốn tăng lương 8% trong 3 năm và lý luận rằng họ muốn có phần trong 1 tỉ MK thặng dư bất ngờ năm nay của MTA.

Ngòai ra, họ muốn được huấn luyện chống khủng bố và cảm thấy chưa được chuẩn bị để biết cách đối phó. MTA đề nghị tăng lương 6% trong 7 tháng, và nói thặng dư quỹ sẽ không tái diễn, thiếu hụt đã được dự báo trong những năm sắp tới.

Đình công cũng gây thiệt hại cho phía công nhân - 1 ngày đình công bị trừ 2 ngày lương trong khi thành phố đòi cá nhân công nhân bồi thường 25,000 MK về ngày đình công đầu tiên, mỗi ngày sau tăng gấp đôi. Thành phố cũng đòi công đoàn bồi thường 1 triệu MK về ngày đầu tiên, và tăng gấp đôi những ngày sau.

Thành phố ước lượng phí tổn trả lương phụ trội cho cảnh sát là 10 triệu MK/ngày. Trong khi đó, các viên chức cũng đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó, gồm : tăng hoạt động của đường xe lửa nội ô, đóng cửa vài đường dành riêng cho xe cấp cứu, và xe cộ lui tới bán đảo Manhattan buộc phải chở ít nhất 4 người.

Nhiều công ty gợi ý nhân viên văn phòng làm việc tại nhà, dùng internet - 1 số công ty thu xếp xe bus và tàu đò riêng cho công nhân viên. Thị Trưởng Michael Bloomberg khuyên cư dân tìm người gần trường học hay sở làm để đi chung xe.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.