Hôm nay,  

Tòa Pakistan: Cựu TT Sharif Không Thể Lãnh Đạo Đảng Do Ông Lập

22/02/201800:00:00(Xem: 2401)
ISLAMABAD  -    Toà tối cao Pakistan ra lệnh truất chức lãnh đạo đảng của Thủ Tướng Nawaz Sharif đã bị hạ bệ từ 6 tháng – quyết định này gây đột biến với cuộc bầu cử Thuợng Viện dự kiến ngày 3-3 khi các nhân vật đối lập không công nhận số ứng viên do đảng cầm quyền “liên đoàn Hồi Giáo-Nawaz, hay PML” đề cử.

Phán quyết của toà tối cao cũng lật ngược tu chính của PML cho phép ông Sharif lãnh đạo đảng do ông thành lập dù bị cấm giữ chức vụ dân cử.  Từ Tháng 7, toà tối cao xác nhận ông Sharif không hội dủ điều kiện để tham chính vì có nguồn lợi tức bất minh không khai báo. Chánh án Saqib Nisar tuyên bố hôm Thứ Tư “Ủy hội tuyển cử đã phát lệnh xoá tên ông Sharif ở vị trí lãnh tụ PML – mọi chỉ thị của ông Sharif đuợc xem như chưa bao giờ xẩy ra”.


Luật sư đại diện 17 người kiện cựu Thủ Tuớng cho biết quyết định của toà tối cao cũng loại trừ số ứng viên tranh cử Thượng Viện do ông Sharif tuyển chọn.

Trong mấy tuần qua, đảng PML và ông Sharif ra sức chống lại toà án. Với đa số tại Hạ Viện, PML hy vọng thắng quyền kiểm soát Thượng Viện bằng cuộc bầu cử ngày 3-3.

Khi đã kiểm soát 2 Viện lập pháp, PML sẽ thay đổi hiến pháp để lãnh tụ Sharif có thể trở lại nắm quyền. Ông đã 2 lần nắm chức Thủ Tướng, bị quân đội lật đổ năm 1999 và bị TT cách chức năm 1993.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.