Hôm nay,  

1 Tù Nhân Guantanamo Bị Chuyển Sang Quân Lao Saudi

21/02/201800:00:00(Xem: 2855)
WASHINGTON   -    1 tù nhân Guantanamo nhận tội đã dự phần đặt kế hoạch tấn công tàu chở dầu của Pháp năm 2002 sắp đuợc đưa tới quân lao của Saudi Arabia.

Viên chức cho biết Ahmed Mohammed Haza al-Darbi là công dân Saudi thuận hợp tác từ 4 năm qua.

Thẩm quyền công tố đã đồng ý giải giao al-Darbi cho Riyadh vào 1 thời điểm thuận tiện sau ngày 20-2, theo loan báo của thiếu tá phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Sarah Higgins.

Như vậy Darbi là tù nhân Guantanamo đầu tiên ra khỏi trại giam nghi can khủng bố từ ngày TT Trump nắm quyền lãnh đạo hành pháp.

Darbi là anh em rể của 1 không tặc tấn công nội địa Hoa Kỳ ngày 11-9-2001.


Theo bản chép 1 cuộc điều trần trong Tháng 10, công tố đề nghị phạt Darbi bằng án tù 13 năm, kể cả thời gian đã bị giam tại Guantanamo, từ 2002.

Trong cuộc thương luợng với công tố, Darbi đã cung cấp bằng chứng về vai trò của Abd al-Rahim al-Nashiri trong vụ tàu dầu của Pháp và vụ đánh bom khu trục hạm USS Cole năm 2000 tại Yemen. Tên sau này đang bị giam tại Guantanamo và đối diện án tử hình.

Guantanamo hiện còn giam giữ 41 tình nghi khủng bố, gồm 5 người (không kể al-Darbi) đã đuợc bạch hoá để chuyển giao dưới thời Obama nhưng không đuợc chuyển giao vào phut chót.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.