Hôm nay,  

Tt Bush: Bầu Cử Iraq Sẽ Giúp Dân Chủ Hóa Trung Đông

15/12/200500:00:00(Xem: 5558)
- Phái Đoàn Quốc Hội Mỹ Đi Iraq, Xem Xét Bầu Cử

WASHINGTON - TT Bush mong đợi cuộc bầu cử QH tại Iraq thành công, đưa tới sự thành lập 1 chính phủ dân cử thường trực báo hiệu kế hoạch hành động của ông có kết quả, có thể dẫn tới khả năng rút quân.

Ông Lee Feinstein, nguyên cố vấn của Ngoại Trưởng Madeleine Albright và nay là thành viên của HĐ quan hệ đối ngoại, nói "Bạch Ốc đang lưu ý vào cuộc bầu cử này, với hi vọng là 1 cột mốc trong tiến trình chuyển tiếp giao lại chủ quyền hoàn toàn cho Baghdad".

Cùng ngày hôm nay, 40 nghị sĩ DC và 1 nghị sĩ độc lập ký tên trong thư ngỏ gửi TT Bush yêu cầu thẳng thắn với dân chúng Iraq cũng như cử tri trong nước. Theo thư ngỏ này, ông Bush cũng phải trình bày 1 kế hoạch xác định những bước chính trị, quân sự cần có cùng với thời biểu hợp lý để thực hiện.

Theo tin mới nhận, TT Bush nhận trách nhiệm đã lâm chiến theo tin tình báo sai lạc, nhưng tiếp tục biện hộ nhu cầu tiếp tục sứ mạng tại Iraq cho đến khi thắng lợi, và cả quyết rằng cuộc bầu cử QH tại Iraq sẽ khuyến khich dân chủ hóa ở khắp Trung Đông.

Ông nói "Chúng ta có mặt tại Iraq vì mục tiêu của Hoa Kỳ luôn luôn hơn là hạ bệ 1 nhà độc tài hung bạo - quyết định lật đổ Saddam Hussein là đúng, thế giới an toàn hơn khi ông ta không còn cầm quyền".

Ông giải thích "Thắng lợi sẽ đạt được bằng cach thành tựu 1 số mục tiêu, khi khủng bố và thuộc hạ cuả Saddam không còn đe dọa nền dân chủ của Iraq, khi lực lượng an ninh bản xứ có đủ khả năng bảo vệ dân chúng, và khi Iraq không là căn cứ địa để khủng bố lập kế hoạch tấn công Hoa Kỳ".

* Nghị Sĩ Joe Biden Dẫn Đầu 1 Phái Đoàn Lập Pháp Đi Iraq Quan Sát Bầu Cử

WASHINGTON - Nghị sĩ DC Joseph Biden là thành viên của 1 phái đoàn QH Hoa Kỳ đi Iraq quan sát cuộc bầu cử. Trong cuộc họp báo trước lúc lên đường, ông Biden nhấn mạnh vào nhu cầu ổn định tại Iraq, và lạc quan tin rằng tỉ lệ cử tri đi bầu cao là dấu hiệu thành công của tiến trình dân chủ hóa.

Ông Biden cho biết cùng đi với ông ít nhất là 2 nghị sĩ Lindsay Graham và Sexby Chambliss - người thứ 3 có thể là 1 đồng viện đại diện tiểu bang Washington. Phái đoàn sẽ quan sát bầu cử trọn ngày Thứ 5 và sẽ trở về sáng Thứ 6.

Ông tuyên bố: ngoài các tiếp xúc với các viên chức tuyển cử Iraq, chính khách các phe, và các nhà lãnh đạo quân sự, các nhà lập pháp muốn nhân cơ hội này thăm chiến sĩ tiền tuyến.

Ông nói các phe phái Iraq nên dự kíến 1 tương lai đoàn kết hơn là chia rẽ. Ông Biden là thủ lãnh thiểu số tại Uy Ban ngoại giao Thượng Viện.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.