Hôm nay,  

Giới Lãnh Đạo Trung Đông Bàn Sáng Kiến An Ninh Mới

20/02/201800:00:00(Xem: 2350)

 

MUNICH   -    Các nhà lãnh đạo Trung Đông tin rằng Iran và Saudi Arabia đều cần thiết lập cấu trúc mới về an ninh - tại diễn đàn Munich Security Conference (MSC), các nhà lãnh đâo Trung Đông đề nghị và thảo luận các sáng kiến gồm các nguyên tắc hướng dẫn để hạ căng thẳng trong vùng. 5. 6 nhà lãnh đạo đã đưa ý kiến về “cấu trúc an nin vùng”, theo tin từ cơ sở truyền thông Đức là DW.

Cuộc tranh giành ảnh hưổng giữa Iran và Saudi đưa tới hỗn loạn tại bán đảo Arap, gồm cuộc chiến Yemen, cuộc phong toả Qatar.

Quan hệ căng thẳng từ nhiều thập niên giữa Tehran và Riyadh càng trở nên tệ hại hơn với vụ hành quyết 5, 6 giáo sĩ của phe Shites đầu năm 2016 đưa tới cuộc biểu tình tại thủ đô Iran, đốt toà ĐS của Saudi, khiến Riyadh chính thức đoạn giao với Tehran. Thiếu các kênh tiếp xúc chính thức để kiểm soát khủng hoảng, tình thế càng trở nên xấu, Trung Đông bất ổn hơn.



Hôm chủ nhật, ngoại trưởng Javad Zarif tái xác nhận lập trường của Iran là thiết lập cấu trúc an ninh mới đặt nền tảng trên hiệp uớc Helsinki 1975 – văn kiện này đã góp phần làm giảm căng thẳng thời Chiến Tranh Lạnh với 10 nguyên tắc hướng dẫn không ràng buộc, đặc biệt là nguyên tắc về chủ quyền lãnh thổ của quốc gia. 2 ngày trước, ngoại trưởng bin Hamad al-Thani của Qatar đề nghị 1 viễn kiến tương tự, và hô hào rút kinh nghiệm từ các quan hệ giữa các thành viên Liên Âu.

Ông al-Thani tin rằng dù có xung đột, trong nhiều thế kỷ, các nước châu Âu đã có thể dùng vận động ngoại giao theo các nguyên tắc thực dụng để tránh xung đột.

Nhà báo nhận xét : động lực để chấn chỉnh đã có, vấn đề là các nươc Trung Đông có thể vận dụng kinh nghiệm lịch sử để giảm căng thẳng hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.