Hôm nay,  

Đi Syria Làm Phóng Viên, Bị Bắt Cóc, Gia Nhập ISIS Luôn

18/02/201806:15:00(Xem: 3242)

 

WASHINGTON   -    Chiến binh ISIS là công dân Hoa Kỳ bị giam nhiều tháng không xét xử khai: anh đi Syria làm phóng viên, bị bắt cóc và sau đó gia nhập ISIS luôn, theo hồ sơ toà án. Bị cáo ẩn danh bị đồng minh của Hoa Kỳ là dân quân Kurd bắt từ Tháng 9-2017. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền yêu cầu chính quyền liên bang truy tố hoặc trả tự do đương sự. Nhưng với luật 2001 ủy quyền dùng quân đội cho TT, anh này bị xếp hạng “chiến binh ngoại nhập”, có thể bị giam vô hạn định trong lúc TT đuợc toàn quyền truy kích al-Qaeda, Taleban và ISIS.

Tin hạn chế cho hay: bị cáo là công dân song tịch Saudi Arabia, tốt nghiệp ban kỹ sư tại Louisiana, làm việc tại Saudi Arabia và Bahrain giữa năm 2006 và 2014, có con gái 3 tuổi – anh kê khai là đội viên ISIS vào Tháng 7-2014, đi Bahrain hồi Tháng 10-2014 trước khi trở lại Syria vào đầu năm 2015, khi có nhiều tương tác bằng truyền thông với ISIS. Jihadist quốc tịch Mỹ này bị bắt cóc hồi Tháng 3-2015 và bị đưa tới Deir Ezzor, căn cứ địa của ISIS vào thời điểm ấy. Anh ghi danh với Phòng tuyển mộ của ISIS, dự huấn luyện và tuyên thệ trung thành với tổ chức. Không rõ bị cáo có bao giờ cầm súng chiến đấu hay không.

Từ Hè 2017, khi ISIS sắp tan rã sau các tổn thất lớn ở cả Syria và Iraq, anh tìm đuờng thoát ly – hỏi xin tiền em gái và không hề nhận đuợc, anh tìm cách trà trộn vào dòng người tị nạn và không đuợc chấp nhận, sau cùng bị SDF bắt ngày 11-9-2017.

Có thể anh ta sẽ bị đưa vào trại giam Guantanamo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.