Hôm nay,  

Sứ Giả Mỹ Tới Israel, Lebanon Để Làm Dịu Căng Thẳng

09/02/201800:00:00(Xem: 2498)
BEIRUT  -   Quyền thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ David Satterfield mở các tiếp xúc tại Israel tuần qua và tại Lebanon tuần này để làm dịu căng thẳng trong vùng tiếp theo các phát biểu gây căng thẳng từ 2 phiá.

Phái viên Satterfield đã khẳng định với Lebanon: Israel không muốn căng thẳng, theo lời các viên chức Lebanon và Israel đã gặp gỡ sứ giả của Washington.

Tranh chấp xoay quanh 1 bức tường biên giới do Israel xây dựng, về hoạt động thăm dò dầu khí của Lebanon, và về vận chuyển vũ khí tiếp tế cho tổ chức vũ trang Hizbollah đặt căn cứ tại Lebanon.

Các giới chức Hoa Kỳ xác nhận chuyến đi của sứ giả Satterfield nhưng không mô tả chi tiết.

Mặt khác, viên chức Israel cũng thừa nhận nỗ lực hoà giải của 2 chính quyền Âu Châu và Hoa Kỳ.

Beirut tố cáo tường biên giới xây dựng tại “Đường Đai Xanh” theo quy định của LHQ năm 2000 sau khi lực luợng Israel rút khỏi miền nam Lebanon là xâm lấn.

Phóng viên báo tin: phiá Israel cả quyết tường cao 7 mét này xây trên phần đất của Israel là hoàn toàn hợp lệ. Ngược lại, Israel tố cáo hoạt động khoan tìm dầu khí của Lebanon là khiêu khích, vì xâm phạm hải phận của Israel.

Thực tế là 2 bên đang tranh chấp tại 1 vùng biển hình tam giác diện tích ước luợng 860 kilomét-vuông.

Phái viên Satterfield từng là ĐS Hoa Kỳ tại Beirut, trưởng đoàn gìn giữ hoà bìnhg LHQ tại bán đảo Sinai (Ai Cập). Hôm Thứ Ba, sứ giả Satterfield đã gặp thủ Tướng Hariri của Lebanon – ông Satterfield đến Tel Aviv tuần qua. Viên chức sứ quán Hoa Kỳ và viên chức Israel cùng từ chối cung cấp chi tiết về cuộc thảo luận giữa ông Satterfield và chính quyền Netanyahu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.