Hôm nay,  

Quan Hệ Vatican-TC Làm Hàng Giáo Phẩm Công Giáo Đấu Khẩu

09/02/201800:00:00(Xem: 2688)
ROME  -    Trong vài ngày qua, 1 hồng y tố cáo 1 hồng y khác về những lời lẽ vô nghĩa trong khi 1 tu sĩ lên án 1 tổng giám mục là “ngây thơ về chính quyền Hoa Lục” – lời qua tiếng lại đuợc ghi nhận trong lúc Vatican và Beijing tiến đến gần nhau về việc bổ nhiệm giám mục trong 1 biến chuyển lịch sử có thể đưa tới bình thường hoá quan hệ sau 70 năm gián đoạn.

Mọi thỏa hiệp sẽ là đề tài tranh luận vì nhân nhượng của Vatican có nghĩa là Beijing vẫn có quyền kiểm soát cộng đồng Thiên chuá giáo bản xứ.

Reuters đưa tin: linh mục Bernardo Cervellera, giám đốc AsiaNews, tố cáo tổng giám mục Marcelo Sanchez Sorondo, chỉ huy Viện khoa học xã hội Giáo hoàng, là thiếu hiểu biết về nhà cầm quyền Trung Cộng.

Trong 1 cuộc phỏng vấn tuần này, TGM Sorondo khen ngợi Trung Cộng ngày nay là biết thực hành các giáo huấn Công Giáo trong các vấn đề xã hội, về môi trường và nhân phẩm.


Trong bài xã luận về TGM Sorondo, linh mục Cervellera viết “Tán tụng Trung Cộng như thế là xác nhận ý thức hệ gây ra 1 trận cười về giáo hội”.

Mới đây, Vatican chấp nhận 1 giám mục thay thế là người đuợc Beijing hậu thuẫn – sự kiện này bị đả kích vì Vatican công nhận giám mục gọi là “quốc doanh”.

Reuters cho hay: Vatican phản bác phát biểu của hồng y Joseph Zen 86 tuổi, cựu giám quản Hong Kong, lên án điều gọi là “bán giáo hội ngầm cho chế độ CS Hoa Lục”. Hồng y Zen cụ thể phê bình ngoại trưởng của Vatican là hồng y Parolin đã nói năng vô nghĩa trong 1 cuộc phỏng vấn, theo đó “đối thoại là tốt và toà thánh hiểu nỗi thống khổ của cộng đồng dân Chuá tại Hoa Lục”.

Thông điệp phóng lên mạng hôm Thứ Hai của hồng y Zen ghi rõ “Người này thiếu niềm tin, làm sao hiểu đau khổ thật là thế nào”.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.