Hôm nay,  

Rác Nhựa Ngập Đáy Biển, Xóa Sổ Các Rạn San Hô

29/01/201800:00:00(Xem: 3856)
Hàng triệu tấn rác nhựa dồn tụ trong biển mỗi năm. Và rác vẫn tồn tại ở đó: dù nó là những bao chứa hàng hay những chai nước hay đồ chơi trẻ em, nhựa thì không thể phá hủy được.

Hiện nay các khoa học gia hải dương đã khám phá rác nhựa đó đang giết chết các rạn san hô.

Một nghiên cứu mới dựa trên kết quả 4 năm lặn tại 159 rạn san hô tại Thái Bình Dương cho thấy nhiều rạn san hô tại 4 nước – Úc, Thái Lan, Nam Dương, và Miến Điện – là bị ô nhiễm nặng nề nhất với nhựa rác. Nó bám lấy san hô, đặc biệt các nhánh san hô. Và nơi nào mà nó bám vào thì san hô bị bệnh hay bị giết chết.

“Tình trạng bị bệnh đang gia tăng từ 4% tới 89% khi san hô tiếp xúc với nhựa rác,” theo các nhà nghiên cứu tường trình trong tạp chí Science cho biết.

Lãnh đạo nghiên cứu Drew Harvell tại Đại Học Cornell nói rằng rác nhựa có thể làm hại san hô ít nhất bằng 2 cách. Một, vi khuẩn và những vi sinh vật nguy hại khác thì rất nhiều trong nước và trên các rạn san hô; hai, khi san hô bị bào mòn là có thể mời gọi mầm bệnh đến san hô.

“Chắc chắn ai cũng biết rằng rác nhựa bào mòn san hô, tạo ra những miệng hở,” theo cô cho biết. “Cơ bản, chúng xé rách da của san hô và có thể cho phép ô nhiễm từ nơi nào khác truyền vào.”

Hơn nữa, theo Harvell cho biết, rác nhựa có thể che kín mặt trời rọi xuống san hô.

Nhóm của bà tìm thấy gia tăng nguy cơ của 4 loại bệnh xâm nhập vào san hô khi tiếp xúc với nhựa.

Càng ngày họ càng tìm thấy, đặc biệt trong các vùng biển Á Châu, nhiều chai nước, tã, cọng dáy tai, những đồ cuốn thực phẩm. Họ cho biết rằng san hô có rác nhựa thì trông không khỏe mạnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.