Hôm nay,  

Bể Ổ Điệp Viên Tq Gài 20 Năm Trộm Kỹ Thuật Phi Đạn Mỹ

05/12/200500:00:00(Xem: 5106)
WASHINGTON - Tài liệu do FBI thu hồi từ giấy rác của Chi Mak, công dân Mỹ vốn là kỹ sư làm việc cho 1 công ty quốc phòng tại California, dường như có gồm cả 1 số chỉ thị về thu thập tin tình báo.

1 bản in đã kêu gọi Mak tham dự nhiều hơn các hội thảo về các đề tài đặc biệt, và nêu danh sách những kỹ thuật quan tâm của tác giả vô danh, gồm kỹ thuật thủy lôi, kỹ thuật điện tử của hàng không mẫu hạm và giàn phóng hỏa tiễn.

Tài liệu thứ 2, viết tay, cũng bằng Hoa-ngữ, gồm danh sách 9 loại kỹ thuật về chiến hạm, là khoa chuyên môn của Mak.

Tối 28-10, thám tử FBI xông vào ngôi nhà đơn sơ của Mak ở Downey (California) bắt giữ Mak và vợ là Rebecca Laiwah Chiu, cùng lúc, thám tử FBI chận bắt người anh em của Mak là Tai Wang Mak, công dân Trung Quốc, đang chờ phi cơ đi Hongkong tại phi trường Los Angeles.

Cách đây khoảng 1 tháng, các viên chức kết luận rằng đây là 1 tổ gián điệp gia đình, và đó là mô hình thu thập tin tình báo tích cực nhất của Trung Quốc tại Hoa Kỳ hiện nay.

Theo các tài liệu của tình báo Hoa Kỳ, Trung Quốc đã bỏ ra hơn 2 thập niên để tạo ra hạ tầng cơ sở tình báo rộng lớn và đa dạng.

Không giống các hoạt động tình báo cổ điển của Nga, phương thức tình báo của Trung Quốc là độc đáo, tùy thuộc vào những con người tuơng đối tài tử ở những mức độ khác nhau, gồm sinh viên và khoa học gia đến Hoa Kỳ, cộng thêm thành phần người Hoa sinh sống tại Hoa Kỳ. Mỗi cá nhân có thể chỉ đem lại 1 chút dữ kiện nhỏ, nhưng sự tập trung sẽ là 1 lượng thông tin quan trọng và nhậy cảm về quân sự và kinh tế.

Ông Paul Moore, chuyên viên phân tích về Trung Quốc hơn 20 năm, nói "Chúng ta mất tin từng ngày ở mức độ khiêm tốn".

Theo hồ sơ tòa án, vợ chồng Mak sinh quán Trung Quốc đã nhập tịch hồi Tháng 6-1985.

Khi bị bắt, Mak là kỹ sư tại công ty Power Paragon, chuyên phát triển hệ thống sức đẩy bằng động cơ điện kiểu mới.

Anh em của y là Tai Mak là công dân Trung Quốc nhập cảnh Hoa Kỳ hợp pháp hồi Tháng 5-2001, là giám đốc kỹ thuật của công ty truyền hình Phoenix North American Chinese Channel, dịch vụ cung cấp các chương trình truyền hình tiếng Hoa tại nước Mỹ.

Cơ quan công lực tố cáo Chi Mak lấy đĩa lưu trữ điện toán từ công ty chuyển cho Tai Mak - Tai Mak sao chép vào đĩa khác và đưa vào hồ sơ mã hóa. Tai Mak mang theo đĩa dữ kiện này khi bị bắt ngày 28-10.

Viên chức FBI cho biết Chi Mak nhận đã chuyển thông tin trong nhiều năm.

Cả 3 người không nhận tội - bà Chiu được tại ngoại với tiền thế chân 300,000 MK. Hai anh em Mak bị từ chối thủ tục tại ngoại.

Năm 1999, khoa học gia Wen Ho Lee làm việc tại phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos bị tố cáo trộm tài liệu nguyên tử mật cho Bắc Kinh và chỉ nhận tội ở mức độ thấp là quản lý sai lạc các hồ sơ tin học.

Cẩm nang mật của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) kết luận rằng những vụ tương tự phát hiện gần đây chỉ là mỏm của băng sơn đã lớn và ngày càng hiệu quả hơn của tình báo Trung Quốc - theo tài liệu này, Bắc Kinh không ưa chuộng cac phương pháp cổ điển của những cơ quan tình báo lớn kiểm soát chặt chẽ chỉ vài điệp viên cao giá và "lặn sâu".

Các nhà máy và viện nghiên cứu của Trung Quốc thường tự tổ chức và kiểm soát kế hoạch thu thập thông tin riêng của họ.

Các viên chức tình báo Trung Quốc có thể giao tên những đối tượng tiếp xúc cho sinh viên và khoa học gia du lịch Hoa Kỳ.

Các viên chức Trung Quốc còn mời người Hoa Kỳ thăm đáp lễ - khách Hoa Kỳ mệt mỏi vì tiếp tục và du ngoạn sẽ bị các câu hỏi tràn ngập có thể sẽ đưa ra những lời bình luận thiếu cảnh giác.

Theo cẩm nang của NSA, cộng đồng gốc Hoa là mục tiêu của 98% nhân sự tuyển mộ bởi cơ quan tương đương CIA. Các dữ kiện mà anh em Mak lấy trộm không phải là mật, nhưng bị cấm xuất cảng sang nước khác.

FBI đã theo dõi Chi Mak từ 1 năm nếu không phải là lâu hơn - theo hồ sơ của FBI, bà Chiu có nói với chồng rằng tài liệu mà Tai yêu cầu là bất hợp pháp. 3 người bị bắt 5 ngày sau.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.