Hôm nay,  

Hạt Giống Cây Cọ 2000 Năm, Israel Nảy Mầm Ra Cây

14/06/200500:00:00(Xem: 5518)
JERUSALEM - Cac nhà khoa học Israel đã làm nảy mầm 1 hột giống có tuổi gần 2000 năm lấy từ cuộc khai quật 1 chiến lũy tại Masada thuộc Biển Chết, nơi mà năm 73 sau thiên chúa, cac chiến binh Do Thái Giáo tự sát, không chịu sa vào tay quân ngoại xâm từ Rome.
Hột giống cây cọ còn có biệt danh Methuselah được khen ngợi nhiều trong Thánh Kinh cũng như kinh Koran như là loài thảo mộc quý cung cấp bóng mát, thực phẩm, vẻ đẹp và cả giá trị về y dược, nhưng đã bị thập tự quân tiêu diệt từ lâu.
Tiến sĩ Sarah Sallon, người chỉ huy dự án nghiên cứu cây cỏ dược tính vùng Trung Đông nói "Chúng ta hãy chờ xem".
Nhưng tiến sĩ Elaine Solowey ngờ rằng cây trồng từ hột giống cổ không thể sống lâu vì đã sử dụng hầu hết dưỡng chất để tồn sinh.
Cây con đã có chiều cao 11.8 inches, có 7 lá, 1 lá đã bị cắt để phân tich DNA.

Kỹ thuật thử nghiệm hột bằng tia carbon ước lượng tuổi là 1990, thêm hay bớt 50 năm, tức là trước cuộc bao vây của quân La Mã.
Bà Sallon học khoa nhi chuyên về bệnh đường ruột bắt đầu nghiên cứu cac sản phẩm và liệu pháp thiên nhiên từ 10 năm còn bà tiến sĩ Solowey, đến từ California, dạy khoa nông nghiệp và nghiên cứu cac loại hoa màu thich hợp với đất phèn hay đất nhiễm mặn.
Bà Solowey mô tả 2 lá đầu tiên của cây coi là phẳng và bệch bạc, nhưng lá sau có gân và có vẻ bình thường hơn, như là thoát ra khỏi vỏ hột rất khó.
Hột sen 1200 tuổi từng được làm nảy mầm ở Trung Quốc, nhưng chưa từng có trường hợp nào là hột 2000 tuổi, theo tiến sĩ Sallon - nếu cây này sống, phải nhiều năm nữa chúng ta mới có thể ăn hột. Cây cọ trưởng thành ở tuổi 30 và có thể sống 200 năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.