Hôm nay,  

Bolivia Có Tt Lâm Thời, Chờ Bầu Cử Chính Phủ Mới

11/06/200500:00:00(Xem: 5304)
LA PAZ - Chánh án tối cao pháp viện Eduardo Rodriguez đã tuyên thệ nhậm chức TT Bolivi sau khi QH chấp nhận đơn từ chức của TT Carlos Mesa và 2 chủ tịch 2 Viện lập pháp, là các nhân vật hội đủ điều kiện luật định để thay thế, đã từ chối.
Sau 19 tháng lãnh đạo của ông TT chủ trương kinh tế thị trường trải qua gần 1 tháng xuống đường, tân TT 49 tuổi hứa tổ chức bầu cử trước kỳ hạn và có những biện pháp xoa dịu người biểu tình đã gây tê liệt bằng cac cuộc bao vây thủ đô, gây khan hiếm lương thực và xăng dầu.
Ông Rodriguez tuyên bố với các nhà lập pháp "Bolivia xứng đáng có những ngày tốt đẹp hơn - tôi tin rằng 1 trong cac sứ mạng của tôi là bắt đầu tiến trình bầu cử để canh tân và tiếp tục hệ thống dân chủ".
Theo quy định của hiến pháp, ông Rodriguez phải tổ chức bầu cử TT trong hạn 180 ngày.

Dân biểu chống Mỹ Evo Morales, khuôn mặt chính trong phòng trào chống đối hạ bệ TT Mesa, nói rằng tổ chức bầu cử trước kỳ hạn là yếu tố then chốt giải tỏa cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội. Ông Morales cho rằng giải pháp kinh tế thị trường không đem lại bao nhiêu phúc lợi cho đại đa số dân nghèo của Bolivia (chiếm 64% trong dân số 8 triệu rưỡi người) - ông Morales cũng đòi quốc hữu hóa kỹ nghệ dầu khí, và đáp ứng cac đòi hỏi quyền lực của thổ dân da đỏ.
Người ta chờ đợi quyền TT Rodriguez tham khảo với các chính đảng về việc có cần thay thế PTT và các viên chức hay không - ông loan báo sẽ triệu tập QH lập hiến để thảo luận việc ban cấp quyền chính trị của cac nhóm, về chủ trương quốc hữu hóa dầu khí và cac nguyện vọng về vùng tự trị. Ông Rodriguez học công pháp tại trường Harvard có ý định trở lại ngành tái phán sau nhiệm vụ quyền TT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.