Hôm nay,  

Đức: Đảng Của TT Merkel Tính Thành Lập Liên Hiệp Lớn

14/12/201700:00:00(Xem: 2898)
BERLIN   -     Phe Bảo Thủ của Thủ Tướng Merkel cùng đảng “DC Xã Hội – SPD” định họp vào tối Thứ Tư để cùng thảo luận khả năng mở rộng “liên hiệp lớn” đang cầm quyền.

Sau kết quả tranh cử kém cỏi chưa từng thấy của họ, đảng SPD cảm thấy e ngại với việc cam kết lại cùng đối tác “DC Thiên Chuá Giáo – CDU” tham chính như là “đối tác nhỏ” trong nội các Merkel.

Phân tích gia Lothar Probst nhận xét: SPD vẫn cảm thấy đau về 2 lần tham gia liên hiệp lớn trong 9 năm là tự nhiên, gia nhập quá sớm  1 liên hiệp lớn khác không là ý kiến hay.

Trong khi đó, chuyên gia thương luợng Wolfgang Bosch khuyến khích SPD điều đình với sự tự tin nội tại – ông Bosch nhấn mạnh “SPD hoạt động từ 150 năm”.


Với lãnh tụ Martin Schulz, nên nhận thua trong cuộc tổng tuyển cử ngày 24-9, và nếu không hợp tác, liên hiệp lớn không thành hình.

Tại chính trường Đức, cần phân biệt thương luợng thăm dò và thương luợng chính thức – giai đoạn thăm dò có thể khởi động vào tháng tới. Thỏa thuận chính thức về liên hiệp lớn có thể trông đợi hoàn tất 4 tháng sau.

Trươc đây, bà Merkel từng 3 lần thương luợng về liên hiệp, gồm 2 liên hiệp lớn.

Giới bình luận đã chỉ ra 3 điểm bất đồng chính chờ đợi thương luợng: (1) là SPD muốn bảo hiểm y tế cưỡng bách với mọi công dân – (2) là viễn kiến của SPD về “1 hợp chủng quốc châu Âu – USE” của ông Schulz và (3) là cho thân nhân của dân tị nạn tới Đức đoàn tụ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.