Hôm nay,  

TC, Nam Hàn: Tăng Cường Hợp Tác Chống Bắc Hàn

13/12/201700:00:00(Xem: 3121)
BEIJING  -    Thứ Tư tuần này, TT Moon Jae-in đến Beijing trong 1 chuyến công du 4 ngày giữa lúc tình hình căng thẳng tiếp diễn tại bán đảo Hàn – đàm phán giữa Hoa Kỳ, Nam Hàn và Trung Cộng là cấp thiết trong việc giải tỏa khủng hoảng.

Cần thiết lập cơ cấu khuyến khích đối thoại giữa 3 thế lực vào lúc này.

Nửa tháng sau ngày Bắc Hàn phóng phi đạn mạnh nhất, bay cao và lâu nhất từ trước đến nay, TT Moon hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình và đuợc khoản đãi quốc yến.

Trong khi HĐ Bảo An cân nhắc các trừng phạt mới chống lại Pyongyang, Washington đề nghị Beijing ngưng hoàn toàn xuất cảng dầu sang Bắc Hàn và bị từ chối.

Hôm Thứ Bảy, Phó TTK-LHQ Jeffrey Feltman đáp phi cơ tới Beijing sau 5 ngày thăm Bắc Hàn.

Giới chuyên môn khẳng định “1 mặt trận thống nhất Nam Hàn - Trung Cộng” là cấp thiết” vì cùng có quyền lợi trong việc giải quyết khủng hoảng.

Tại Kwangwoon University, giáo sư Shin Sang-jin nói: sự dự phần của Hoa Kỳ là quan trọng – ông Shin nhấn mạnh: thảo luận giữa Trung Cộng, Hoa Kỳ và 2 phe Hàn là cần thiết.


Tại Hội nghị APEC họp trong tháng qua tại Đà Nẵng, chủ tịch Tập và TT Moon đã thỏa thuận tái lập quan hệ toàn diện, là 1 năm sau ngày lạnh nhạt từ khi Hoa Kỳ đưa tới gần thủ đô Seoul hệ thống chống phi đạn gọi bằng tên tắt THAAD.

Hôm Thứ Hai, TT Moon xác quyết với truyền thông Trung Cộng: mục tiêu của THAAD là phi đạn Bắc Hàn.

Giáo sư Shin, cũng là 1 cựu ĐS, hy vọng Trung Cộng và Nam Hàn có thể bình thường hoá bang giao, cho phép tái tục trao đổi mậu dịch và đầu tư trong tương lai gần.

Phụ tá giáo sư Cheng Xiaohe của Remin University (Beijing) nói: bình thường hoá quan hệ giữa Beijing và Seoul có ý nghĩa thông điệp mạnh với chính quyền Trump.

Giới chuyên môn lưu ý: tin cậy không thể xây dựng sau 1 ngày – lập trường của Beijing về THAAD chưa thay đổi.

Thông tấn Yonhap của Nam Hàn đưa tin thêm: đoàn tháp tùng TT Moon tới Beijing gồm đại diện của hơn 260 doanh nghiệp và ngành nghề.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.