Hôm nay,  

Mỹ: Xóa Nợ Phi Châu 100%, Tặng 674 Triệu Cứu Đói Khẩn

08/06/200500:00:00(Xem: 5349)
WASHINGTON D.C. - TT Bush hôm Thứ Ba loan báo Mỹ đang xúc tiến kế hoạch tài trợ phát triển các nước Phi Châu tổng cộng phần tha nợ và cho thêm 674 triệu đô viện trợ nhân đạo.
Loan baó trên đưa ra trong buổi họp báo chung với Thủ Tướng Blair.
TT Bush nói rằng ông bà Blair đòàng ý là các nước Phi Châu đang tìm cách cải tổ kinh tế thì không nên chịu gánh nặng các khoản nợ, “Cacùc nước chúng ta đang đề ra 1 kế hoạch cho hội nghị G-8 để xóa hoàn toàn 100% khoản nợ đó.”
Ông cũng nói Mỹ sẽ cho thêm 674 triệu đô viện trợ nhân đạo khẩn cấp ở Phi Châu.
Ông nói, trong đó 414 triệu đô sẽ giúp khẩn cấp để ngăn cản khủng hoảng đói ở vùng Sừng Phi Châu.
Thủ Tướng Anh đến thủ đô Washington 1 ngày để hội đàm với vị nguyên thủ Hoa Kỳ, gồm sáng kiến tăng tài trợ cho các quốc gia Phi châu.
Phát ngôn viên của Thủ Tướng Balir tuyên bố trước lúc chuyến Mỹ-du bắt đầu rằng 2 đồng minh đã thỏa thuận cac phương cach khác để giúp châu Phi. Viên chức Bạch Oác giấu tên cho hay 2 nhà lãnh đạo sẽ loan báo 1 sáng kiến chung nuôi ăn dân đói ở Ethiopia, Eritrea và cac nước châu Phi bị nạn đói đe dọa. Phần đóng góp của Hoa Kỳ gồm 674 triệu MK, đủ để nuôi sống 14 triệu người, và cam kết đáng kể của Anh.

LHQ kêu gọi 4 tỉ MK để giải quyết cac nhu cầu khẩn cấp tại châu Phi - trong tài khóa này, Washington đã cung cấp gần 1 tỉ 400 triệu MK. Chương trình IFF của Anh dự kiến bán trái phiéu từ 25 đến 50 tỉ MK mỗi năm - trong tuần qua, TT Bush đã thông báo rằng đề nghị IFF là không thich hợp với thủ tục ngân sach tại Hoa Kỳ. Nhưng cac nguồn tin chính phủ Anh vẫn thả nổi ý kiến thuc đẩy IFF dù Hoa Kỳ không can dự.
Ông Blair đầu tư danh tiếng trong việc giúp châu Phi trong thời điểm Anh quốc là chủ tịch luân phiên của G-8. Gần ngày họp hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Gleneagles (Scotland), ông Blair đã có những trao đổi với Thủ Tướng Berlusconi của Italy và sắp thăm cac nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga. hôm Thứ Ba TT Bush và Thủ Tướng Blair cũng thảo luận về giảm nợ cho châu Phi và tình hình Iraq, Trung Đông và Iran.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.