Hôm nay,  

Ả Rập: Mỹ Chớ Công Nhận Jerusalem Là Thủ Đô Israel

05/12/201700:00:00(Xem: 3232)
AMMAN  -       Tại thủ phủ hành chính Ramallah hôm chủ nhật, cố vấn của lãnh tụ Mahmoud Abbas tuyên bố “Nếu Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và dời sứ quán Hoa Kỳ từ Tel Aviv tới Jerusalem, mọi cơ hội thương thuyết hoà bình chấm dứt”.

Lãnh tụ Abbad đang vận động cộng đồng quốc tê để chống lại. TTK của Liên Đoàn Arap Ahmed Aboul Gheit phát biểu với lập trường tương tự – theo lời ông Gheit, ý định của Washington là không chính đáng, không phục vụ hoà bình hay ổn định, chỉ khuyến khich bạo động, làm lợi 1 bên là chính quyền Netanyahu là phe thù nghịch của hoà bình.

Tại thủ đô vương quốc Jordan chiều chủ nhật, ngoại trưởng Ayman Safadi cho biết ông đã nêu vấn đề với ngoại trưởng Tillerson vì công nhận Jerusalem là thủ đô Israel gây phẫn nộ khắp thế giới Arap, là đe dọa các nỗ lực vận động hoà giải.


Ông Mahmoud Habash, 1 cố vấn khác của lãnh tụ Palestine, báo trước : chính quyền Trump có thể phá hủy hoàn toàn tiến trình hoà đàm Trung Đông.

Con rể Jared Kushnner cũng là cố vấn của TT Trump nói “TT đang cân nhắc”. Mặt khác, tổ chức vũ trang Hamas báo tin : sẽ tái tục intifada (là “nổi dậy”).

* Chính Quyền Trump Đuợc Liên Đoàn Arap Nhắc Nhở “Chớ Công Nhận Jerusalem Là Thủ Đô Israel”

AMMAN   -     Liên Đoàn Arap khuyến cáo chính quyền Trump chớ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel - đã từ lâu, quy chế của thành phố thánh tích này là chướng ngại vật lớn trong các đợt hoà đàm giữa Palestine và Israel.

Với TT tỉ phú là lãnh đạo hành pháp Hoa Kỳ, Washington hậu thuẫn Israel mạnh hơn.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.