Hôm nay,  

Họp Lại NAFTA Bế Tắc Vì Mỹ Yêu Sách

23/11/201700:00:00(Xem: 3777)
MEXICO CITY  -    Đại biểu Hoa Kỳ phàn nàn : tái đàm phán thỏa ước mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) không tiến bộ – 3 Phe không giải quyết đuợc các bất đồng chính trong vòng thưong luợng thứ 5 họp tại thủ đô Mexico.

Thực tế là Canada và Mexico không nhân nhượng các yêu sách của Hoa Kỳ. 3 nước định điều đình xong trước cuối Tháng 3, nhưng các bất đồng tăng áp lực trên các đoàn thương thuyết, cụ thể là vì Mexico sẽ tổ chức bầu cử TT trong muà Xuân 2018.

Mexico và Canada cùng chống lại đề nghị của Hoa Kỳ nâng định mức 85% bộ phận xe hơi có nguồn gốc Bắc Mỹ và 50% là sản phẩm của Hoa Kỳ. 2 lân bang phiá nam và phiá bắc chống lại 1 số yêu sách khac của Washington, về cơ chế giải quyết tranh chấp và các giới hạn về nông sản của Canada và Mexico.

Không lâu sau khi hội nghị Tay Ba công bố thông cáo chung ghi nhận tiến bộ và hưá hẹn hoàn tất điều đình càng sớm càng tốt, đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer phát biểu với ý khác, tỏ quan ngại về thiếu xung lực tiến bộ và không hướng tới 1 hiệp ước quân bình, nghĩa là khó đạt tới kết quả mong muốn.

Các  nhà thương thuyết xác nhận có tiến bộ về các chi tiết kỹ thuật, và không chắc tiến trình tái đàm phán có thể hoàn tất như dự liệu.

Các bên gặp lại trong tháng tới tại thủ đô Hoa Kỳ trước khi họp vòng đàm phán thứ 6 tại Montreal từ ngày 23 đến ngày 28-1. TT Trump từng dọa giải kết với NAFTA nếu không thể tái thương luợng để Hoa Kỳ không thất thế trong giao thuơng với 2 lân bang gây ra khiếm ngạch mậu dịch, ươc luợng khiếm ngạch 60 tỉ MK với Mexico.

Đề nghị về xe hơi là phần chính trong chiến luợc phát triển kỹ nghệ chế xuất trong nước như khẩu hiệu trong thời gian tranh cử của ứng viên Trump, là “America First”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.