Hôm nay,  

Thỏa Hiệp Lập Chính Phủ Hỏng, TT Merkel Muốn Bầu Cử Lại; Đức: Các Nhân Vật Lớn Tiếp Tục Hô Hào Thỏa Hiệp Vì Ổn Định

22/11/201700:00:00(Xem: 2973)
BERLIN   -     2 đồng minh lâu năm của Thủ Tướng Merkel hô hào các chính đảng thỏa hiệp để thành lập chính phủ liên hiệp, vì nhu cầu ổn định chính trị trong nước.

Sự tan vỡ các đàm phán giữa đảng của bà Merkel và 2 đảng khác đe dọa gây khủng hoảng và báo hiệu khả năng tổ chức bầu cử lại.

Thủ Tướng Merkel xác nhận sẵn sàng dẫn đầu đảng của mình tham gia tranh cử.

Với các viên chức Liên Âu, tình hình chính trị tại Đức ảnh hưởng bất lợi, có thể làm đình trệ kế hoạch hoà nhập của khối 28 nước.

Cựu bộ trưởng tài chính Wolfgang Schauble của nội các Merkel, đang đóng vai trò trung lập của chủ tịch QH, tuyên bố “Thỏa hiệp là mệnh lệnh vào lúc này” và quốc vụ khanh Peter Altmaier ra kỳ hạn 3 tuần cho các phe phái tìm kiếm giải pháp dung hoà.

Bà Merkel thấy tranh cử lại tốt hơn là thành lập 1 chính phủ thiểu số không bảo đảm ổn định.

TT Steinmeier đang tích cực tham khảo giúp tìm mô hình liên hiệp. Các thủ lãnh của đảng FDP và Greens đuợc TT Steinmeier tiếp xúc trong ngày Thứ Ba không đưa ra bình luận sau đó.

Phóng viên ghi nhận 1 tín hiệu hưá hẹn là đảng DC Thiên Chuá Giáo cầm quyền của bà Merkel, đảng FDP và đảng Green cùng biểu quyết chấp thuận đề nghị tạo điều kiện cho Ireland trả nợ cho Quỹ tiền tệ quốc tế.

Liên quan tới Đức, một bản tin khác cho biết hành quân an ninh của cảnh sát tại 4 tỉnh bang hồi rạng sáng Thứ Ba bắt 1 số tình nghi khủng bố – viên chức công tố Frankfurt cho biết: 6 thanh niên Syria tuổi giữa 20 và 28 đã bị tống giam để điều tra.

Theo tin mật báo của người tị nạn, khoảng 500 cảnh sát khám xét 8 khu chúng cư tại các thành phố Liepzig, Kassel, Hanover, Essen, tịch thu 1 số máy laptop, điện thoại di động và hồ sơ, tài liệu.

4 nghi can nhập cư năm 2014, 2 người kia đến vào Tháng 8 và Tháng 9-2015.

Báo Welt cho hay: dân tị nạn mật báo cho cảnh sát biết họ từng là chiến binh ISIS tại Syria.

Cuối tháng trước, 1 người đàn ông Syria bị bắt trong khi chuẩn bị bạo động.

Trong năm qua, Đức bị tấn công khủng bố 5, 6 lần, gồm vụ xe tải phóng vào chợ Giáng Sinh tại thủ đô gây thiệt mạng 12 người. Tháng 7 vừa qua, 1 thanh niên Syria 27 tuổi đánh bom thí mạng bên ngoài đại nhạc hội Ansbach gây thuơng tích 15 nguời.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.