Hôm nay,  

Lính Mỹ Bắt 1 Lãnh Tụ Sunni, Thả Ra, Xin Lỗi Vì Nhầm...

31/05/200500:00:00(Xem: 5104)
Iraq Giải Thể 1 Đơn Vị Biệt Kích; Phái Đoàn Quốc Hội Mỹ Thăm Iraq
BAGHDAD - 2 bom người giết 27 cảnh sát Iraq và gây thương tich khoảng 100 người ở phía nam Baghdad, theo tin cảnh sát và báo cáo của bệnh viện.
Trận tấn công tự sát này xẩy ra vào lúc 9 giờ 15' sáng ở Hillah, cach Baghdad 60 dặm, khi 2 quyết tử quân kich hỏa bom trong người giữa đám đông cảnh sát. 2 vụ nổ cach nhau 1 phút với khoảng cách chừng 100 yard.
Khoảng 500 cảnh sát tập trung phía ngoài văn phòng Thị Trưởng để phản đối quyết định giải tán 1 đơn vị lực lượng đặc biệt- đại úy Ali cho biết 1 số cảnh sát trình giấy tờ giả với văn phòng Thị Trưởng về việc cho thành lập 1 đơn vị đặc biệt tại thị trấn nhưng chính phủ mới xét thấy hồ sơ không hợp lệ và quyết định đóng cửa trại cảnh sát đặc biệt.
Hillah từng chứng kiến trận tấn công tự sát khốc hại nhất kể từ khi chế độ Saddam tan rã với bom xe của quyết tử quân nhắm đánh đám đông xin việc tại đồn cảnh sát ngày 28-2 gây thiệt mạng 128 người.
Mặt khac, có tin quân Mỹ đã bắt giữ lãnh tụ của chính đảng Sunni lớn nhất nước, theo tin cac viên chức đảng, cảnh sát và người vợ.

TTK đảng Hồi Giáo Iraq Ayad al-Samarei cho biết lãnh tụ Mohsen Abdul-Hamid bị bắt lúc 6 giờ sáng tại nhà ở vùng ngoại ô Khadra phía tây Baghdad cùng với 3 con trai và 4 vệ sĩ. Sau đó, nhà chức trach Hoa Kỳ tiếp xúc với ông al-Samarei và thông báo rằng ông Abdul-Hamid sắp được thả.
Thông báo của lực lượng Hoa Kỳ đã xac nhận rằng ông Abdul-Hamid bị bắt nhầm, và lấy làm tiếc.
Theo ông TTK al-Samarei, đây là 1 hành động khiêu khich trong khi ông Abdul-Hamid là nhà lãnh đạo chính đảng Sunni duy nhất hô hào giải pháp ôn hòa và can dự vào tiến trình chính trị.
Tại thủ đô Baghdad, TT Jalal Talabani tổ ý ngạc nhiên và bất bình - ông nói "Cách đối xử với 1 nhân vật chính trị nổi bật như vậy là không chấp nhận được". Ông cho biết cơ chế TT đã không được thông báo sự việc.

DÂN CỬ MỸ THĂM IRAQ
BAGHDAD - 1 phái đoàn QH Hoa Kỳ đi quan sát hiện tình Iraq đã đến trại Victory để thăm chiến sĩ tiền tuyến nhân ngày lễ Memorial - tham gia phái đoàn này có dân biểu CH Curt Weldon (đại diện của tiểu bang Pennsylvania) và nghị sĩ DC Joseph Biden (đại biểu của tiểu bang Delaware).
Ông Biden cho biết an ninh hành lang di chuyển từ Green Zone đến Camp Victory không bị ảnh hưởng của chiến dịch Tia Chớp đang truy bắt du kich tại thủ đô Baghdad và vùng phụ cận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.