Hôm nay,  

Tập Cận Bình Đón Tiếp Trump Rất Trọng Vọng; Mỹ, Trung: Ký Nhiều Thỏa Thuận 9 Tỉ MK

09/11/201700:00:00(Xem: 3422)
BEIJING  -     Nguyên thủ Hoa Kỳ đã đến thủ đô Trung Cộng hôm Thứ Tư, là lần đầu tiên từ ngày tuyên thệ nhậm chức và là quốc khách đầu tiên sau đại hội thứ 19 của đảng CS Trung Hoa.

Trong thời gian lưu lại Beijing, TT Trump hội đàm với chủ tịch Tập Cận Bình và 1 số viên chức cao cấp.

Thứ trưởng ngoại giao Zheng Zequang loan báo: TT Trump và lãnh tụ Tập sẽ mở các thảo luận chiến luợc về các quan tâm chung để mở rộng sự thông cảm và tình hữu nghị, khuyến khích trao đổi song phương trên mọi lãnh vực, theo tường thuật của truyền thông chính thức.

Đây là lần hội kiến thứ 3 của 2 quốc trưởng – lần đầu TT Trump tiếp đón chủ tịch Tập tại khu an dưõng Mar-a-Largo (Florida) và lần thứ nhì bên lề hội nghị G-20 tại Hamburg (Đức).

Trong khi đó truyền thông nhà nước Trung Cộng đưa tin: Phó Thủ Tướng Wang Yang hội đàm với bộ trưởng thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross hôm Thứ Tư.

Hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về mậu dịch song phương, theo thông cáo báo chí phổ biến sau cuộc hội đàm.

Ông Wang và ông Ross đã chứng kiến việc ký kết 1 số thỏa thuận tổng trị giá 9 tỉ MK đánh dấu chuyến đi Hoa Lục của TT thứ 45.

Báo chí Hoa Lục đăng tin Shanghai chứng kiến cao độ của hợp tác song phương trong khi đầu tư của người Hoa tại nơi gọi là “rust belt” thuộc miền trung Hoa Kỳ tạo ra hàng ngàn việc làm trong lãnh vực chế xuất, cụ thể tại Ohio.

Ngoài ra một bản tin hôm Thứ Tư của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) kể chuyện ông Trump ở TQ như sau:

“Trong cuộc đàm đạo bên tách trà, ông Trump đã cho ông Tập xem một đoạn video của cháu ngoại ông, bé Arabella Kushner hát nhạc Hoa và đọc thơ tiếng Hoa cổ điển, khiến cho ông Tập khen ngợi tài diễn xuất của cháu gái xứng đáng với điểm "A +", theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

“Ông Tập nói rằng ông hy vọng bé Arabella sẽ sớm tới thăm Trung Quốc, và nói thêm rằng cháu gái nhà ông Trump đã trở thành một "ngôi sao thiếu nhi" ở Trung Quốc, Tân Hoa Xã nói.

“Trong một diễn biến khác chưa có tiền lệ, đích thân ông Tập đã đưa ông Trump đi dạo Tử Cấm Thành, một di sản thế giới được UNESCO công nhận, sau đó cả hai gia đình cùng xem hát tuồng và trình diễn nhào lộn Trung Hoa.

“Trung Quốc mong muốn đưa ông Trump thăm tất cả các điểm tham quan, Trong khi ông Trump muốn thúc ép Trung Quốc phải làm nhiều hơn để kiểm soát nước láng giềng Triều Tiên và xử lý vấn đề thâm hụt mậu dịch với Hoa Kỳ.

“Trong một diễn biến hiếm hoi khác, nếu không nói là chưa có tiền lệ, lễ đón chính thức ông Trump tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh sẽ được truyền hình trực tiếp vào thứ Năm 9/11, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết.”

Bản tin của Đài Á Châu Tự Do (RFA) hôm 8 tháng 11 nói  rằng, “Một nhà phân tích chính trị Trung Quốc tại Hong Kong nói rằng những lời lẽ hoa mỹ nồng ấm của ông Trump là có ý định làm cho chủ tịch Tập có một tinh thần thoãi mái, trước khi nghe Tổng thống Mỹ đem những vấn đề khó chịu ra để nói với nhau vào ngày mai, đó là vấn đề kềm chế Bắc Hàn, và thặng dư mậu dịch quá lớn của Bắc Kinh đối với Washington.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.